Vĩnh Long - nhiều tiềm năng đầu tư, khai thác du lịch

Cập nhật, 07:01, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

 

Đoàn khảo sát du lịch của TP Hồ Chí Minh về các đề án, dự án du lịch của Vĩnh Long.
Đoàn khảo sát du lịch của TP Hồ Chí Minh về các đề án, dự án du lịch của Vĩnh Long.

Qua các cuộc khảo sát về phát triển du lịch (DL) địa phương, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DL (Bộ Văn hóa - TT - DL) cho rằng, tiềm năng DL của Vĩnh Long còn rất lớn, chưa được khai thác. Vĩnh Long nên tìm ra những giá trị độc đáo của địa phương nhằm thu hút khách DL trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Còn nhiều tiềm năng phát triển DL

Theo Tổng cục DL Việt Nam, thị trường DL quốc tế và nội địa được mở lại từ 15/3/2022 và được sự hưởng ứng đồng lòng của các chính quyền các cấp, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư vào cuộc. Cho đến nay có thể nói DL Việt Nam đã phục hồi rất nhanh. Kết quả 10 tháng 2022, nước ta đã đón 2,3 triệu lượt khách quốc tế trong tổng kế hoạch năm là 5 triệu lượt khách. Tuy chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng đã là một sự cố gắng rất lớn của ngành DL. Trong khi đó, khách nội địa đạt 91,8 triệu. “Đây là dấu hiệu rất tích cực là chúng ta đã phục hồi vượt mức năm 2019. Tổng thu từ khách DL ước đạt 425.000 tỷ đồng, tương đương 74% so với cùng kỳ năm 2019”- ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

Thực tế về phục hồi DL, ông Hà Văn Siêu đánh giá Vĩnh Long đã chủ động đón sóng để đưa ra những giải pháp phát triển DL, tận dụng cơ hội sau COVID-19. “Qua báo cáo khảo sát nhằm phục vụ số liệu cho hội nghị xúc tiến đầu tư DL và thương mại giữa Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh, chúng tôi thấy rằng tiềm năng DL của Vĩnh Long còn rất lớn, chưa khai thác. Đồng thời đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp và nhà đầu tư phát hiện, khai thác. Vùng ĐBSCL nói chung và Vĩnh Long nói riêng là vùng có tài nguyên DL phong phú, văn hóa miệt vườn sông nước đối với du khách vô cùng đặc sắc, đặc biệt”- ông Hà Văn Siêu cho biết.

Những tiềm năng chưa khai thác của Vĩnh Long như Khu di sản đương đại Mang Thít, Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt,… “Vĩnh Long cần kiến nghị Bộ Văn hóa - TT - DL cùng với tỉnh khai thác các giá trị này trở thành di tích quốc gia đặc biệt, trở thành di sản độc đáo đặc sắc - không đâu có được để thu hút khách đến Vĩnh Long. Đây cũng có thể trở thành một biểu tượng, nhận diện, thương hiệu của ngành DL Vĩnh Long”- ông Hà Văn Siêu đánh giá.

Xây dựng chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư

Theo UBND tỉnh, trước thực trạng hạn chế về kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất DL, trong thời gian qua, Vĩnh Long đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng cho DL địa phương. Trước tiên là ưu tiên nguồn lực đầu tư vào hệ thống công trình thủy, bộ phục vụ cho hoạt động DL, từng bước phục vụ cho phát triển DL của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời cho biết, để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng DL đồng bộ và hoàn thiện, bên cạnh nguồn lực của tỉnh phải cần đến cơ chế, chính sách kêu gọi, vận động, hỗ trợ của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư cho lĩnh vực này. “Nhìn chung, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển DL của tỉnh ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Tuy nhiên, rất hy vọng các chính sách thu hút đầu tư phát triển DL, cũng như các dự án mời gọi đầu tư khác của tỉnh sẽ được triển khai đạt hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy DL của tỉnh trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025”- ông Lữ Quang Ngời cho biết.

Đề án Di sản đương đại Mang Thít hứa hẹn sẽ trở thành một “đặc sản” riêng có của du lịch Vĩnh Long.
Đề án Di sản đương đại Mang Thít hứa hẹn sẽ trở thành một “đặc sản” riêng có của du lịch Vĩnh Long.

Còn theo ông Hà Văn Siêu, nhiều sản phẩm DL của Vĩnh Long nói riêng và ĐBSCL nói chung còn đơn điệu, có sự trùng lắp giữa các địa phương. “Tôi rất kỳ vọng các nhà đầu tư mới, nhà đầu tư chiến lược, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp và các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm mới, sáng tạo, những kỳ nghỉ, những chuyến đi tạo ấn tượng, khắc sâu hình ảnh về những điểm đến của Vĩnh Long tạo ra sức hút cho DL của Vĩnh Long”- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

“Tỉnh Vĩnh Long đang nỗ lực khai thác tổng hợp các tiềm năng, lợi thế để phát triển DL, với nhiều giải pháp, trong đó có xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh để thu hút đầu tư phát triển DL là giải pháp trọng tâm nhằm mời gọi nhà đầu tư vào các dự án DL của tỉnh. Đồng thời phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng các điểm, các khu quy hoạch phát triển DL theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ”, Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời cho biết.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DL

Tiềm năng về DL nông nghiệp trong xu hướng nông nghiệp công nghệ cao cũng như những xu hướng DL sau COVID-19, du khách hướng đến những giá trị của thiên nhiên, sức khỏe con người, gần gũi với văn hóa bản địa. Rõ ràng, tiềm năng của DL Vĩnh Long đang được đánh thức thông qua các hội nghị, các chuyến khảo sát, sự quan tâm của các nhà đầu tư.

TS Nguyễn Quốc Cường - Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh

DL nông thôn sẽ là chủ lực phục hồi DL Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch COVID-19. Những đặc sản nông nghiệp địa phương đạt tiêu chuẩn theo chương trình OCOP của Vĩnh Long cần có chương trình xây dựng và quảng bá thương hiệu xứng tầm. Xét về tổng thể, Vĩnh Long có rất nhiều tiềm năng để phát triển DL nông nghiệp và nông thôn thành một sản phẩm DL đặc thù.

ThS Lưu Quang Vinh - Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh

Vĩnh Long cần tập trung xây dựng và triển khai sản phẩm DL đặc thù với homestay - sản phẩm chủ lực; các sản phẩm bổ trợ gồm: DL nông nghiệp, làng nghề, văn hóa,…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY - TUYẾT HIỀN