Thông tư 67/2022/TT-BTC hướng dẫn nghĩa vụ thuế khi trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ

Cập nhật, 06:19, Thứ Hai, 28/11/2022 (GMT+7)

Ngày 7/11/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 67/2022/TT-BTC hướng dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Theo đó, cần lưu ý được quy định tại thông tư này hướng dẫn việc xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với trường hợp trích lập quỹ trong thời gian doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN và có nhận điều chuyển Quỹ khoa học và công nghệ từ doanh nghiệp khác. Việc xác định số tiền nhận điều chuyển sử dụng không đúng mục đích, chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết 70% được phân bổ theo tỷ lệ giữa số tiền nhận điều chuyển với số quỹ trong kỳ tính thuế (bao gồm cả số trích quỹ và số tiền nhận điều chuyển).

Đối với số tiền doanh nghiệp nhận điều chuyển từ doanh nghiệp khác

Trường hợp tại thời điểm nhận điều chuyển quỹ, doanh nghiệp điều chuyển không được hưởng ưu đãi thuế TNDN

Số thuế TNDN thu hồi được xác định theo mức thuế suất thuế TNDN không được hưởng ưu đãi

Trường hợp tại thời điểm nhận điều chuyển quỹ, doanh nghiệp điều chuyển đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN

Số thuế TNDN thu hồi được xác định theo mức ưu đãi thuế TNDN của doanh nghiệp điều chuyển tại thời điểm điều chuyển

Thông tư cũng quy định nội dung về hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19; hướng dẫn quản lý tài sản đối với trường hợp tài sản cố định dùng đồng thời cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông tư 67/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 23/12/2022 và áp dụng cho việc xác định nghĩa vụ thuế từ kỳ tính thuế TNDN năm 2022.

LAN CHI