Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Cập nhật, 06:18, Thứ Hai, 28/11/2022 (GMT+7)

Ngày 22/11, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2022.

Chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị luôn quan tâm và hỗ trợ các DN và xem đây là một phần quan trọng trong việc đưa chính sách vào cuộc sống, tạo thuận lợi tối đa giúp cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện các thủ tục hành chính thuế, ngành thuế đã đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan hải quan trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu về thuế, hải quan theo Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 2413/QĐ-TCT theo hướng điện tử hóa tối đa các bước trao đổi thông tin, dữ liệu; hỗ trợ xác minh nguồn gốc hàng hóa, tờ khai nhập khẩu, các lô hàng xuất khẩu của các DN hoàn thuế và việc vận chuyển hàng hóa liên quan đến lô hàng xuất khẩu…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn một số bộ phận tổ chức, DN và cá nhân đã cố tình thực hiện các hành vi vi phạm về hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, một bộ phận DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào để lập hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng - đây là thủ đoạn đã được ngành thuế nhận diện và đấu tranh quyết liệt trong thời gian vừa qua.

“Mục tiêu xuyên suốt của ngành thuế là hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tuyệt đối không để thất thoát ngân sách nhà nước trong lĩnh vực hoàn thuế. Tổng cục Thuế chia sẻ những khó khăn đối với DN nhưng DN cũng phải có trách nhiệm và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không ai được phép làm sai quy định của pháp luật” - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế Vũ Chí Hùng nhấn mạnh.

LÝ AN