Phỏng vấn

Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền

Cập nhật, 13:47, Thứ Hai, 10/10/2022 (GMT+7)

 

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về Ngân hàng thương mại CP Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng nhiều người dân rút tiền trước hạn. Để thông tin rõ nội dung này, Phóng viên Báo Vĩnh Long thực hiện phỏng vấn ông Lý Nhật Trường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Vĩnh Long.

Thưa ông, mấy ngày qua nhiều người dân có tâm lý lo ngại về khoản tiền đang gửi tại SCB và thực hiện rút trước hạn. Trước tình hình này, NHNN đã có biện pháp gì?

Trong những ngày qua, NHNN đã có thông tin chính thức trên website, trên các phương tiện thông tin đại chúng khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để có biện pháp đảm bảo hoạt động an toàn, liên tục, khả năng thanh khoản của SCB, để giữ vững ổn định hoạt động của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

NHNN sẽ có có biện pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền tại SCB nói riêng và cả hệ thống ngân hàng nói chung.

Như vậy, NHNN có khuyến cáo gì đối với người gửi tiền, thưa ông?

Người gửi tiền cần bình tĩnh cập nhật các thông tin chính thức từ SCB, NHNN và các cơ quan Nhà nước có liên quan, cần cảnh giác với những thông tin không được kiểm chứng trên mạng xã hội.

Như tôi đã thông tin ở trên, mọi quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng SCB sẽ được Ngân hàng SCB và Nhà nước đảm bảo theo quy định của pháp luật. Vì vậy, NHNN khuyến cáo người gửi tại SCB nên cân nhắc, thận trọng khi rút những khoản tiền có kỳ hạn, nhất là rút tiền trước hạn, để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của mình là lãi suất tiền gửi đối với số tiền rút trước hạn bị giảm từ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn (đang ở mức cao) thành lãi suất tiền gửi không kỳ hạn (hiện nay khoảng từ 0,1 - 0,5%/năm).

Theo quy định hiện hành của pháp luật về tiền gửi tiết kiệm, việc rút trước hạn tiền gửi tiết kiệm được thực hiện theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và người gửi tiền nên đề nghị khách hàng phối hợp với ngân hàng: thông báo về số tiền rút trước hạn để ngân hàng sắp xếp nguồn vốn chi trả và thực hiện nhận tiền theo lịch chi trả của ngân hàng.

Qua vụ việc tại SCB, đã xảy ra tình trạng nhân viên một số ngân hàng khác mời chào khách hàng rút tiền từ SCB để đến gửi ở ngân hàng họ. NHNN có giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này, thưa ông?

Có thể khẳng định đây là việc cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng. Để chấn chỉnh tình trạng này, Thống đốc NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng không được lợi dụng tình hình để lôi kéo khách hàng rút tiền gửi tại SCB đến gửi tại ngân hàng mình nhằm tránh làm phức tạp thêm tình hình tại SCB. Đồng thời chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nhân viên các ngân hàng trên địa bàn có hành vi lôi kéo khách hàng rút tiền gửi từ SCB đến gửi tại ngân hàng mình, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị và người có liên quan.

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)