Doanh nghiệp mong được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31

Cập nhật, 13:16, Thứ Năm, 13/10/2022 (GMT+7)
 Hỗ trợ lãi suất tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.
Hỗ trợ lãi suất tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức hội nghị kết nối NH - doanh nghiệp (DN) để thúc đẩy triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) theo Nghị định 31 ngày 20/5/2022 của Chính phủ về HTLS từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh.

Đại diện các DN, hiệp hội của tỉnh đã trình bày một số thắc mắc, kiến nghị xoay quanh việc tiếp cận chương trình HTLS, mong được HTLS để phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh.

“HTLS tạo động lực cho DN”

Đại diện một DN kinh doanh vận tải đóng tại TP Vĩnh Long cho rằng “nghị định HTLS được Nhà nước đưa ra rất kịp lúc cho các DN”. Tuy nhiên, ông cũng trình bày một số thắc mắc như nếu khoản vay của DN được ký kết thỏa thuận cho vay từ đầu năm 2022, đến nay là tháng 10, đã đóng lãi cho NH rồi thì khoảng thời gian này có được HTLS hay không? Ông cũng bày tỏ băn khoăn và kiến nghị các ngành chức năng nên xem xét kỹ những đơn vị vận tải nào được hưởng HTLS để được hỗ trợ theo đúng quy định.

Giám đốc một DN khác đóng tại huyện Long Hồ thắc mắc: Hiện DN đã được ưu đãi về lãi suất vậy thì có được tiếp tục ưu đãi lãi suất 2% nữa không? Bên cạnh, ông cũng quan tâm việc thực hiện các thủ tục, chứng từ... để đảm bảo các khâu kiểm tra, kiểm toán theo quy định. Ông cho rằng, hiện không ít DN chưa nắm được chương trình HTLS này nên các NH trong tỉnh nên tăng cường hỗ trợ khách hàng tiếp cận hỗ trợ này.

Ông Nguyễn Tường Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ: Việc HTLS đã tạo động lực cho các DN vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay. Cộng đồng các DN rất quan tâm chương trình HTLS này như về tình hình giải ngân, những khó khăn, làm sao để triển khai gói hỗ trợ này đúng đối tượng...

Theo ông Nguyễn Tường Nam, điều kiện hỗ trợ của chương trình lần này có nhiều điểm khó hơn những lần trước. Ở góc độ hội, đã tổ chức kết nối bằng nhiều hình thức để có những trao đổi cụ thể giữa NH - DN... Tuy nhiên, “chúng tôi mong muốn NH Nhà nước sẽ có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn trong việc thực hiện đúng các quy định để DN mạnh dạn tham gia chương trình”. Cũng theo ông Nguyễn Tường Nam, hiện NH Nhà nước có đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh về điều kiện, chất lượng dịch vụ của các NH. “Còn thông qua hiệp hội, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận, ghi nhận ý kiến phản ánh, làm cầu nối... để góp phần tháo gỡ khó khăn của DN” - ông Nam nói.

Tích cực triển khai HTLS

Đối tượng được HTLS là DN, HTX, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong những ngành đã được đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 2, Điều 2, Nghị định 31. Mức lãi suất hỗ trợ là 2 %/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay HTLS tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa NH thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí HTLS được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Qua hơn 4 tháng triển khai, các NH thương mại đã vào cuộc rất tích cực. Đến cuối tháng 8/2022, doanh số cho vay được HTLS cả nước đạt gần 4.407 tỷ đồng với gần 550 khách hàng, dư nợ được HTLS đạt khoảng 4.300 tỷ đồng; dự kiến số tiền HTLS cho khách hàng đến cuối tháng 8 khoảng 13,5 tỷ đồng. Tại Vĩnh Long, các NH thương mại trong tỉnh đã giải ngân cho 1 khách hàng, dư nợ được HTLS là 1 tỷ đồng.

Theo bà Trương Thị Oanh - Phó Giám đốc NH Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, tuy công tác triển khai rất tích cực nhưng kết quả cho vay HTLS của các NH thương mại vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân vì đây là chương trình được HTLS từ nguồn ngân sách nhà nước, do đó các NH thương mại đã thận trọng trong công tác xác minh đối tượng đủ điều kiện được HTLS nên đã mất nhiều thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, phải xây dựng hệ thống công nghệ theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán khi tham gia chương trình được HTLS từ nguồn ngân sách nhà nước.

Sau khi rà soát, nhiều khách hàng tuy thuộc đối tượng được HTLS nhưng không đáp ứng điều kiện được hỗ trợ. Cụ thể, khoản vay được ký kết thỏa thuận cho vay không trong khoảng thời gian từ 1/1/2022 - 31/12/2023; DN kinh doanh đa ngành nên khó phân tách, chứng minh khoản vay sử dụng cho mục đích vào các ngành nghề theo quy định của Nghị định 31; khách hàng là hộ nông dân không có đăng ký kinh doanh; khách hàng không đáp ứng điều kiện về có khả năng phục hồi (theo đánh giá của NH thương mại)... Mặt khác, dù các NH đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ để được hỗ trợ, song một số khách hàng có tâm lý e ngại khâu hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán...

Bà Oanh lưu ý, đối tượng được HTLS và có mong muốn được HTLS cần nghiên cứu, đối chiếu các quy định về đối tượng và điều kiện được HTLS; có đề nghị HTLS; phối hợp với NH thương mại cung cấp thông tin, tài liệu, chứng từ cần thiết trong quá trình HTLS... Chương trình HTLS thực hiện trong 2 năm (2022 - 2023). Nếu hiện tại DN chưa đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ tiếp tục được xem xét trong thời gian tới.

Theo ông Lý Nhật Trường - Giám đốc NH Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, các chi nhánh NH thương mại cần chủ động tiếp cận khách hàng, đồng hành, hướng dẫn, kịp thời nắm bắt khó khăn để xử lý hoặc báo cáo về NH Nhà nước tỉnh và hội sở để xử lý theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN - THẢO TIÊN