Vĩnh Long tuyên truyền chống thất thu thuế trong giao dịch bất động sản

Cập nhật, 17:26, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

 

Ngành thuế từng bước quản lý sát hoạt động chuyển nhượng bất động sản.Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Ngành thuế từng bước quản lý sát hoạt động chuyển nhượng bất động sản.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Thời gian qua, theo đánh giá ngành thuế hiện tượng mua bán, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) ghi 2 giá, giá mua bán thực tế cao hơn trên hợp đồng công chứng diễn ra khá phổ biến đã và đang gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Để từng bước quản lý sát hoạt động chuyển nhượng BĐS, ngày 27/5, Cục Thuế Vĩnh Long tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án “Chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS” trên địa bàn tỉnh.

Ngày 18/5, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập BCĐ Đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. Theo đó, BCĐ gồm 19 thành viên, trong đó, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh làm Trưởng ban; Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Phó trưởng ban; các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, lãnh đạo UBND các huyện- thị- thành, lãnh đạo các phòng thuộc Cục Thuế. BCĐ có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đề án theo Quyết định số 771/QĐ-UBND của UBND tỉnh. BCĐ cũng đã thành lập 6 tổ thanh tra- kiểm tra thực hiện đề án và có nhiệm vụ: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình kê khai, nộp thuế của người nộp thuế có phát sinh hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS, đảm bảo việc kê khai số thuế phải nộp phù hợp với thực tế phát sinh. Thực hiện kiểm tra tại cơ quan thuế hoặc tại trụ sở người nộp thuế đối với các trường hợp giao dịch BĐS đáng ngờ, có giá trị giao dịch lớn, có dấu hiệu rủi ro cao về thuế thông qua việc thực hiện các nghiệp vụ để xác minh giá chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Để đẩy mạnh công tác quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS, Bộ Tài chính đã có công văn gửi UBND các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương; Bộ Công an; Bộ Tư pháp để phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển
nhượng BĐS.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS, cơ quan thuế thông báo khuyến nghị người dân và doanh nghiệp khi có phát sinh giao dịch chuyển nhượng BĐS cần kê khai chính xác, trung thực, đầy đủ giá thực tế chuyển nhượng BĐS trên hợp đồng chuyển nhượng cũng như trên hồ sơ khai thuế, phí để bảo vệ chính quyền lợi của bản thân, tránh khỏi các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình sử dụng BĐS như: Khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo, đền bù và các tình huống pháp lý khác. Nếu khai sai sự thật, qua xác minh của các cơ quan chức năng nếu có căn cứ xác định hành vi trốn thuế thì người nộp thuế sẽ bị xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế.

NGUYỄN NGỌC SƠN