Phát triển hệ thống logistics phục vụ phát triển kinh tế

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

 

Vĩnh Long tập trung đầu tư nâng cấp cảng Vĩnh Long với chức năng chủ yếu là trung chuyển hàng hóa (gạo, vật liệu xây dựng...) thành trung tâm logistics quy mô cấp vùng của tỉnh.
Vĩnh Long tập trung đầu tư nâng cấp cảng Vĩnh Long với chức năng chủ yếu là trung chuyển hàng hóa (gạo, vật liệu xây dựng...) thành trung tâm logistics quy mô cấp vùng của tỉnh.

(VLO) Tỉnh Vĩnh Long đã quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics lồng ghép vào Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Vĩnh Long định hướng đến năm 2030. Kèm theo quy hoạch chung của tỉnh, sự phát triển các hệ thống logistics của doanh nghiệp sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống logistics, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Thế mạnh phát triển logistics

Hiện nay, đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đang được xây dựng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh hiện đã quá tải.

Đây cũng là tuyến đường thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng- an ninh của các tỉnh ĐBSCL; giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt là phát triển các hệ thống logistics dọc tuyến đường cao tốc này.

Trong khi đó, hiện Vĩnh Long cũng nằm trong dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.

Dự án với mục tiêu đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ tuyến luồng hành lang Đông- Tây đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa kết nối TP Cần Thơ với TP Hồ Chí Minh qua sông Măng Thít. Đây là một lợi thế rất lớn khi Vĩnh Long nằm ở vị trí trung tâm của khu vực ĐBSCL.

Theo ông Trần Quốc Hợp- Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ở hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa, theo quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Vĩnh Long thuộc nhóm cảng biển số 5.

Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp mở rộng khu bến cảng Bình Minh tại Mỹ Hòa (TX Bình Minh) tiếp nhận tàu đến 20.000 tấn và từng bước di dời khu bến Vĩnh Thái về bến phà Mỹ Thuận cũ với khả năng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.

Trong khi đó, Vĩnh Long đã quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics. Theo quy hoạch, tỉnh sẽ tập trung đầu tư nâng cấp các cảng: Cảng Vĩnh Long với chức năng chủ yếu là trung chuyển hàng hóa (gạo, vật liệu xây dựng...) thành trung tâm logistics quy mô cấp vùng của tỉnh; cảng Bình Minh thành trung tâm logistics cấp vùng của tỉnh, có khả năng kết nối với các vùng trong tỉnh và TP Cần Thơ.

Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế

Phát triển hệ thống logistics góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao chất lượng hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: GI Logistics
Phát triển hệ thống logistics góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao chất lượng hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: GI Logistics

Ngoài các quy hoạch hệ thống logistics của tỉnh, hiện nay, một số nhà đầu tư đã và đang quan tâm, đầu tư vào Vĩnh Long với vai trò, trách nhiệm trở thành các nhà cung cấp các dịch vụ logistics không chỉ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mà còn quy mô khu vực.

Vừa qua, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư GLOBAL (GI Logistics) đã tổ chức lễ ra mắt văn phòng GI Logistics khu vực miền Tây tại tầng 4 tòa nhà Vĩnh Long Plaza (ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ). Đây có thể xem là một dấu mốc về phát triển hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Lê Thị Thanh Thúy- Giám đốc GI Logistics, đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển. Qua đó GI Logistics dần khẳng định tên tuổi và vị thế của mình với các khách hàng, chủ đầu tư, chủ thầu trong và ngoài nước.

GI Logistics có các sản phẩm, dịch vụ gồm: Vận chuyển đường biển, đường bộ, đường hàng không, đại lý hải quan, thông quan hàng hóa, giao nhận- kho bãi, liên vận đường sắt quốc tế, xuất nhập khẩu ủy thác, thủ tục xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO), xin cấp giấy phép con (giấy đăng ký kiểm định, đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa, công bố chất lượng sản phẩm,…).

Ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cho biết, việc GI Logistics có mặt trên địa bàn tỉnh là bước ngoặc rất đáng mừng vì sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh.

“Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhưng nhân sự phụ trách về lĩnh vực này nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Do đó, việc có một nhà đầu tư phụ trách hoàn toàn về lĩnh vực này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, rủi ro và nâng cao hơn chất lượng hoạt động xuất nhập khẩu”- ông Phạm Thành Khôn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Vũ- Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ (đơn vị quản lý Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Long) cho rằng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là doanh nghiệp có dịch vụ đại lý hải quan hiện nay ở khu vực ĐBSCL còn rất ít.

Do đó, khi phát triển các loại hình doanh nghiệp này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm áp lực cho nhiều doanh nghiệp về các thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY