Kết nối phố

Tận dụng lợi thế "hai đầu ĐT"

Cập nhật, 14:02, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Ngày 31/7/2020, Vĩnh Long đón tin vui khi TP Vĩnh Long được công nhận là đô thị (ĐT) loại II và TX Bình Minh được công nhận là ĐT loại III trực thuộc tỉnh. Và ngày 31/12/2020, tại hội trường Tỉnh ủy, BTC các ngày lễ lớn của tỉnh có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện lớn của tỉnh.

Trong đó, có công bố “nâng loại” 2 ĐT. Đây là 2 sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với 2 địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long mới đây, đoàn công tác của Bộ Xây dựng cho rằng, việc TP Vĩnh Long và TX Bình Minh- 2 ĐT lớn nhất tỉnh- được “nâng loại” là bước tiến trong phát triển ĐT của tỉnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Vĩnh Long cần lấy phát triển ĐT là điểm nhấn cho phát triển của tỉnh. Trong đó, TX Bình Minh cần tận dụng tốt lợi thế “lân cận” với một ĐT lớn là TP Cần Thơ.

Đồng thời, trục QL1 từ TX Bình Minh sang TP Vĩnh Long, trông 2 bên đường có vẻ ĐT hóa nhưng bản chất là nông nghiệp, phía sau là ruộng. Do đó, cần có hệ thống đường xương cá trục này, tạo quỹ đất sạch và hệ thống cơ chế chính sách phù hợp để thu hút đầu tư.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- Trương Văn Sáu, khẳng định: Phải mở rộng ĐT rồi phát triển thêm khu công nghiệp, mở rộng dịch vụ thì kinh tế mới phát triển đi lên, mới giải quyết được đời sống, tăng thu nhập cho người dân. Theo đó, tỉnh có thuận lợi nếu quy hoạch phát triển tốt.

“Bên kia có TX Bình Minh, bên đây TP Vĩnh Long, ở giữa là các khu công nghiệp. Do đó, tuyến tự nhiên Hòa Phú qua Bình Minh- 2 bên đồng ruộng thì có thể làm lộ, quy hoạch vô đồng ruộng, làm khu công nghiệp phát triển lưỡng cư 2 bên đó. Nối ĐT Vĩnh Long qua ĐT Bình Minh thì từ đây qua đó thành ĐT hết thì như vậy mới phát triển TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long”.

Nằm ven sông Cổ Chiên, TP Vĩnh Long ngày càng khẳng định vai trò là ĐT trung tâm của tỉnh. Trong khi đó, TX Bình Minh nằm ven sông Hậu được xác định là ĐT động lực cửa ngõ phía Tây Nam. Việc tận dụng tốt lợi thế “hai đầu ĐT” cho phát triển từng ĐT nói riêng và thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh nói riêng là chuyện cần đào sâu suy nghĩ để đề ra chiến lược phù hợp.

SÔNG HẬU