Blog thị trường

Đăk Nông mùa bơ chín

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

UBND tỉnh Đăk Nông vừa họp báo công bố thông tin lễ hội “Đăk Nông- mùa bơ chín”, diễn ra từ ngày 18- 23/7 tới tại TX Gia Nghĩa. Lễ hội tôn vinh trái bơ lần đầu tiên tại Đăk Nông nhằm giới thiệu, quảng bá trái bơ Đăk Nông đến người tiêu dùng và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu bơ trong và ngoài nước.

Hiện nay toàn tỉnh Đắk Nông có gần 2.600ha trồng bơ, trong đó vùng chuyên canh khoảng 700ha, năng suất bơ ước đạt 10- 15 tấn/ha.

Hiện cây bơ chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn trái của tỉnh, tập trung ở các huyện: Đăk Mil, Đăk R’lấp, Đăk Song, Đăk Glong và TX Gia Nghĩa.

Theo các chuyên gia, cây bơ dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí chăm sóc chỉ bằng 1/3 các loại cây lâu năm khác, với giá bơ ổn định như nhiều năm qua, cho thu hoạch từ 300-500 triệu đồng/năm/ha.

Hiện nay, trên thị trường nhiều giống bơ cho trái ngon, chất lượng, năng suất cao được nông dân trồng nhiều như bơ Cu Ba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp...

Có thể nói lễ hội là dịp thuận tiện để các địa phương giới thiệu thế mạnh của địa phương mình, kết nối cung cầu tìm đường ra cho hàng hóa nông sản.

Chẳng hạn, UBND huyện Chợ Lách thường niên tổ chức Lễ hội Cây- trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre và năm 2018 đã tổ chức lần thứ 17.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức định kỳ 2 năm một lần và được công nhận là lễ hội cấp quốc gia. Trong khi đó, tỉnh Bình Phước cũng đề xuất tổ chức Lễ hội quả điều vàng vào năm 2019…

Hơn ai hết, nông dân- những người trực tiếp sản xuất và là chủ thể của các lễ hội này- mong muốn có một sân chơi đúng nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo kiểu nông dân có sản phẩm tốt, sạch, doanh nghiệp ngã giá mua bán và được quảng bá cách thức cùng tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng.

Bido2_40.com