Những lưu ý khi quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2016

Cập nhật, 13:03, Thứ Ba, 28/02/2017 (GMT+7)

 

Ngành thuế luôn biểu dương các doanh nghiệp, người nộp thuế tuân thủ đúng quy định về thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.
Ngành thuế luôn biểu dương các doanh nghiệp, người nộp thuế tuân thủ đúng quy định về thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Ngày 24/2 vừa qua, Cục Thuế tỉnh tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới cho hơn 300 doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp có kinh doanh hàng hóa; các tổ chức thu phí, lệ phí theo quy định của Luật Phí và Lệ phí.

Trong đó, nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016. Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế TNDN, TNCN.

Cách xác định doanh thu tính thuế TNDN

Để phù hợp với chế độ kế toán đã sửa đổi: thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua trừ trường hợp nêu tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong một số trường hợp cụ thể), khoản 1 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC (doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi).

Về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Đối với chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường. Hồ sơ đối với tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn được tính vào chi phí được trừ.

Khi quyết toán thuế TNDN, cần lưu ý một số điểm mới quy định về thu nhập khác như sau:

- Bỏ quy định: Thu nhập khác là khoản thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế mà khoản thu nhập này không thuộc các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh ghi trong đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp được hướng dẫn tại đoạn 1 Điều 7 Thông tư số 78/2014/TT-BTC.

- Bỏ quy định khoản thu nhập từ dự án đầu tư ở nước ngoài khi chuyển về nước được coi là khoản thu nhập khác.

Một số lưu ý quyết toán thuế TNCN 2016

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2016: Đối với trường hợp có phát sinh thêm số thuế phải nộp: thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày 31/3/2017.

Vào những ngày cuối tháng 3, lượng người đổ dồn đi nộp hồ sơ quyết toán thuế thường rất lớn, dễ dẫn đến tình trạng quá tải, phải xếp hàng chờ lâu. Do đó cá nhân nên tiến hành nộp hồ sơ sớm ngay khi có đầy đủ hồ sơ (khoảng tháng 2, đầu tháng 3).

Đối với trường hợp có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn: Cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm (kể cả sau 31/3/2017) mà không bị phạt. Do đó cá nhân nên tránh nộp hồ sơ vào khoảng thời gian cuối tháng 3.

Tổ chức, cá nhân là người nộp thuế thực hiện khai quyết toán thuế TNCN gửi đến cơ quan thuế đúng và đủ các mẫu biểu quy định.

 

+ Đối với người nộp thuế đã đăng ký và khai quyết toán thuế TNCN qua mạng (iHTKK) thì không phải nộp tờ khai giấy do đã sử dụng chữ ký số nên đảm bảo tính pháp lý khi gửi tờ khai.

+ Đối với người nộp thuế chưa đăng ký khai thuế qua mạng thì người nộp thuế trực tiếp nộp hồ sơ quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Những cá nhân nào không cần phải quyết toán thuế TNCN? Là cá nhân không phát sinh số thuế phải nộp thêm.

Cá nhân có số thuế nộp thừa nhưng không có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau. Riêng với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh đã nộp thuế TNCN theo hình thức khoán và nộp theo từng lần phát sinh sẽ không phải quyết toán thuế đối với thu nhập từ kinh doanh.

Những cá nhân được phép ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay: cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế (kể cả khi không làm đủ 12 tháng trong năm), kể cả trường hợp cá nhân đồng thời có thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà đã khấu trừ thuế TNCN 10%.

Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% và không có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai. Nếu cá nhân có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì sẽ phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

Hồ sơ quyết toán thuế TNCN, bao gồm:

- Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN, Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN nếu có đăng ký người phụ thuộc (mẫu theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC).

- Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó.

- Bản chụp các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

- Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

Hồ sơ quyết toán thuế TNCN bao gồm File dữ liệu quyết toàn thuế và hồ sơ quyết toán thuế bản giấy có ký tên.

 

Nhận hồ sơ quyết toán thuế đến 30/3

 

Theo Phòng Hỗ trợ và Tuyên truyền (Cục Thuế tỉnh), thời gian này, cơ quan thuế đã triển khai hướng dẫn quyết toán thuế TNDN, TNCN cho các doanh nghiệp, đơn vị chi trả thu nhập trên địa bàn tỉnh và cơ quan thuế đã bắt đầu nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2016 đến ngày 30/3. Người nộp thuế, các đơn vị trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, liên hệ cơ quan thuế để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể.

TRẦN PHƯỚC - VĂN SOANG