Xin đừng để nông dân... bơ vơ

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 18/11/2015 (GMT+7)

Nghe đài gần đây, có thông tin “nóng hổi” là Việt Nam mình sắp tham gia vào tổ chức thương mại Tê- Pê- Pê, Hai Lúa tui hổng rành lắm, nhưng hiểu đại khái là nước mình sẽ gia nhập và mở cửa để bước vào một sân chơi lớn trên thế giới, chắc cũng tương tợ như Vê- Kép- Tê- Ô trước đây.

Thấy có nhiều thông tin lo lắng cho mấy doanh nghiệp ôtô, xe máy... Thiệt bụng là Hai Lúa tui lại rất, rất là lo lắng cho vườn cây, mảnh ruộng, chuồng trại của nông dân mình, mà chuyện này nó dính líu đến đời sống của trên 70% dân nước ta, vốn đã lao đao, lận đận lắm rồi.

Trong thời điểm hiện tại, chưa gia nhập Tê- Pê- Pê, chưa có những ưu đãi đặc biệt thuế quan, mà nông dân đã thấy “thấm đòn” ngay trên... ruộng nhà rồi.

Mấy năm trước, trái cây Trung Quốc đã biết “đi tắt, đón đầu”, khi ồ ạt đổ vào nước mình đủ các loại trái cây “bẩn” giá cả đè bẹp nông sản Việt, rồi tung tiếp “đòn” các loại thịt “độc”, được dân mình tiếp tay bằng cách biến hóa thành những món ăn bắt mắt trên mâm cơm hàng ngày của mấy chục triệu gia đình.

Gần đây, là 2 “đại gia”: Nhật Bản và Thái Lan đã “danh chính ngôn thuận” đưa vào nước ta những loại thực phẩm cao cấp, công khai... thách thức sản phẩm nước mình. Như vậy, coi như người tiêu dùng “khúc trên” (những người giàu) và “khúc dưới” (người nghèo) đều bị nước ngoài họ... hớt tay trên.

Thêm chuyện buồn, là nông dân mình đâu phải tệ, đã từng đi nước ngoài “chuyển giao công nghệ” trồng trọt và được các nước người ta áp dụng rất thành công.

Trong khi nông dân mình lại không cạnh tranh nổi ngay trên đất đai mình, ngay trên thị trường nước mình. Chuyện này, chắc chắn là không phải do nông dân rồi, vậy thì do ai, nông dân tụi tui làm sao biết!

Chỉ cảm thấy nông dân hơi bị... bơ vơ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Vậy vào Tê- Pê- Pê vừa mừng vừa lo. 

Hailua@.com