Xây dựng thương hiệu- phát triển giao thương

Cập nhật, 06:03, Thứ Năm, 19/11/2015 (GMT+7)

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) định hướng kinh doanh và xây dựng thương hiệu, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013- 2015. Sau thời gian triển khai, hiện các DN đã có trong tay chiến lược thương hiệu, chiến lược sản phẩm, chiến lược cạnh tranh trên thị trường. Qua đó, thị trường phân phối mở rộng, lợi nhuận tăng.

Bún Ba Khánh, gạo Phước Thành tại hội nghị giao lưu kết nối cung cầu hàng hóa Vĩnh Long 2015.
Bún Ba Khánh, gạo Phước Thành tại hội nghị giao lưu kết nối cung cầu hàng hóa Vĩnh Long 2015.

Thời gian qua, Sở Công thương tỉnh đã xây dựng chiến lược phát triển và quảng bá 7 thương hiệu, gồm: nước mắm Gia Hỷ của DNTN Chế biến thực phẩm Thương mại Hồng Hương; gạo sạch Phước Thành IV của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV; kẹo đậu phộng, kẹo hạt điều của Công ty TNHH Sơn Hải; bún, bánh phở của Cơ sở Bún- Phở Ba Khánh; bưởi Năm Roi Mỹ Hòa của HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa; cam sành Tam Bình của HTX Thương mại Dịch vụ Hoàn Thiện; gốm đỏ Vĩnh Long, gạch nung Vĩnh Long của Hiệp hội Gạch- Gốm mỹ nghệ Vĩnh Long.

Cụ thể, đã thực hiện các công việc quan trọng như: xây dựng chiến lược và tầm nhìn phát triển thương hiệu, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm, chiến lược truyền thông thương hiệu, chiến lược kinh doanh phân phối sản phẩm, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho quá trình phát triển thương hiệu.

Theo đó, ngành công thương đã triển khai quảng bá thương hiệu từng DN thông qua các kênh truyền thông, trên trang chủ website: thuonghieutieubieu.com. Bên cạnh, tổ chức các chương trình giao lưu, hội thảo giao thương với các tỉnh, tìm giải pháp phân phối sản phẩm. Đồng thời, tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển thương hiệu- điểm đến của các DN”, mở lớp tập huấn “Khai thác giá trị thương hiệu trong kinh doanh”…

Qua quá trình triển khai đã giúp các DN nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng phát triển thương hiệu. Theo ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh: Nếu trước đây, phần lớn các DN chưa nhận thức rõ vai trò của việc phát triển thương hiệu, chưa tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh dài hạn để phát triển bền vững, thì sau khi triển khai đề án hỗ trợ chiến lược và quảng bá thương hiệu, hiện các DN đã có trong tay chiến lược thương hiệu, chiến lược sản phẩm, chiến lược cạnh tranh trên thị trường.

Ông Trương Nhựt Khánh- chủ Cơ sở Bún- Phở Ba Khánh cho biết: “Trước nay, cơ sở chủ yếu lo sản xuất sản phẩm ngon, sạch, ai biết thì tìm tới mua chớ chưa tự mang đi quảng bá rộng rãi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng, cần xây dựng thương hiệu. Vì thế, cơ sở cố gắng thay đổi quy trình sản xuất cho ra sản phẩm ngon, sạch và quyết tâm xây dựng thương hiệu. Nhiều khi thấy xây dựng thương hiệu có nhiều thủ tục rườm rà quá, nhưng thôi, Nhà nước hướng dẫn tới đâu mình theo tới đó. Sản phẩm có thương hiệu thì đưa đi các nơi, tham gia hội chợ, vào được siêu thị, hội nghị… rất dễ. Nhờ đó, thị trường ngày càng mở rộng hơn”.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV chia sẻ, là một DN chế biến gạo, khó khăn của DN lâu nay vẫn là xuất khẩu. Để trụ vững, DN quyết tâm xây dựng thương hiệu gạo. Để đạt được thành công là nhờ quyết định thay đổi công nghệ chế biến hiện đại. Nhiều lô hàng đã thử nghiệm cho thấy thành phẩm thu hồi đạt trên 70%, so với công nghệ cũ chỉ đạt 65%. Đặc biệt, cùng một sản phẩm nhưng sản xuất theo quy trình mới đã nâng cao chất lượng hạt gạo rõ rệt, thành phẩm thu được rất cao.

Nhờ tham gia đề án, DN có chương trình truyền thông thương hiệu rõ ràng, thương hiệu được thể hiện nhất quán hơn trong tâm trí khách hàng. Hình ảnh thương hiệu các DN trong tỉnh lần lượt xuất hiện trên các phương tiện truyền thông tiếp cận phần lớn khách hàng mục tiêu.

Việc này không chỉ giúp quảng bá thương hiệu DN mà còn thể hiện sức sống mới của DN và thương hiệu địa phương tỉnh Vĩnh Long. Đến nay, nhiều thương hiệu tham gia đề án không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh- thành trên cả nước mà đã từng bước vươn ra thế giới, tạo uy tín và động lực cho các DN phát triển giao thương, đầu tư vào công nghệ và đẩy mạnh phân phối.

Cụ thể, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV phát triển bao bì mới, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng 30- 40% so năm 2014. Bên cạnh, DNTN Chế biến thực phẩm Thương mại Hồng Hương mở rộng phân phối ra các tỉnh miền Đông Nam Bộ và sản phẩm vào các siêu thị như: Co.opmart, Big C, Vinatex, Citymart, BSMart. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng 15- 20%.

Trong khi đó, Cơ sở Bún- Phở Ba Khánh mở mới cửa hàng trong tỉnh, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, sản phẩm vào các siêu thị như: Co.opmart, Lottle. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng 20- 30%.

Có thể nói, các DN xây dựng chiến lược phát triển và quảng bá thương hiệu vừa góp phần khai thác bản sắc địa phương, khai thác thế mạnh của vùng, góp phần xây dựng kinh tế của tỉnh vững mạnh trước thềm hội nhập. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, đề án còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Bên cạnh xây dựng chiến lược phát triển và quảng bá thương hiệu, thời gian qua, Sở Công thương tỉnh còn hỗ trợ xây dựng mới 10 nhãn hiệu hàng hóa. Theo đó, gồm các nhãn hiệu tập thể: tàu hủ ky Mỹ Hòa của Tổ Hợp tác Tàu hủ ky Mỹ Hòa; bánh tráng giấy Tường Lộc của Làng nghề bánh tráng giấy Tường Lộc; cam sành Tam Bình của HTX Thương mại Dịch vụ Hoàn Thiện; gạch nung Vĩnh Long của Hiệp hội Gạch- Gốm mỹ nghệ Vĩnh Long; đậu bắp xanh Tân Quới của HTX Nông nghiệp Tân Quới; Bưởi da xanh Vũng Liêm của Hội Nông dân huyện Vũng Liêm. Bên cạnh, các nhãn hiệu hàng hóa: bánh Hải Ký của Cơ sở bánh Hải Ký; gạch không nung Phước Lộc Hải của DN Phước Lộc Hải; kim chi Hoàng Long của DNTN Hoàng Long.

Bài, ảnh: NAM ANH