Doanh nghiệp tiếp cận chính sách nông nghiệp còn hạn chế

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 27/11/2015 (GMT+7)

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn (IPSARD), tính đến nay, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nông- lâm- thủy sản trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ đã được quy định trong 7 luật và 17 nghị định của Chính phủ, 14 quyết định của Thủ tướng cùng rất nhiều thông tư của các bộ...

Những chính sách này tập trung vào: miễn thuế thu nhập DN, miễn thuế thuê đất, miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, không chịu thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ 100% lãi suất, cho vay thế chấp đến 80% giá trị dự án mà không cần tài sản bảo đảm… Nhưng thực tế, khả năng tiếp cận tín dụng của DN còn rất hạn chế.

Số liệu khảo sát của IPSARD ở 200 DN cho thấy, có 21% DN trả lời là vay vốn dễ dàng, còn lại 79% không thể vay vốn. Với một số hoạt động khác, việc tiếp cận tín dụng còn khó hơn, chẳng hạn chỉ có 3% DN có thể tiếp cận tín dụng mua máy móc, 0,5% DN được hỗ trợ khi chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, và chỉ 1% số DN được hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp.

Theo một số DN, dù Chính phủ đã có những nghị định, quyết định nêu rõ, DN được vay 80% giá trị dự án mà không cần tài sản bảo đảm nhưng thực tế các ngân hàng không giải quyết nếu không có tài sản thế chấp. Trường hợp có tài sản thế chấp thì số tiền được xét cho vay lại thấp hơn nhiều so với nhu cầu vay và so với tài sản thế chấp.

Làm sao để DN tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn trong thời gian tới là vấn đề đang được đặt ra.

Bido2_40.com