Siết chặt giao thông, vận chuyển hành khách dịp tết

Cập nhật, 23:40, Thứ Năm, 30/01/2014 (GMT+7)

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông luôn là yêu cấp thiết, nhất là vào dịp tết. Nhận thực rõ điều này, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho việc đi lại của người dân được an toàn, thuận lợi.


Thanh tra Giao thông Vận tải kiểm tra tại bến xe TP Vĩnh Long.

Ông Phan Công Luận- Phó Chánh Thanh tra GTVT tỉnh, cho biết: Thực hiện kết hoạch của Sở Giao thông vận tải về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ vận chuyển hành khách dịp tết, Thanh tra GTVT đã thành lập ban chỉ đạo, hình thành các tổ, đội, phối hợp với phòng công thương, phòng đô thị các huyện- thị- thành siết chặt kiểm tra bến xe, cơ sở vật chất, tuyến đường trọng yếu trong toàn tỉnh.

Theo đó, Thanh tra GTVT đã phối hợp với Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát và xử lý các điểm giao dịch vận chuyển hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định, hợp đồng và vận chuyển bằng taxi; phối hợp cùng lực lượng quản lý thị trường quản lý giá, y tế, kiểm dịch động vật nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy đinh về vận chuyển hành khách

Ngành chuyên môn cũng đã kiểm tra các công trình giao thông đang thi công trên địa bàn, kiểm tra xử lý các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường, quá tải thiết kế; các phương tiện dừng đỗ, đón- trả khách không đúng nơi quy định,…

Đặc biệt xử lý nghiêm các xe buýt bỏ tài, chuyến để chạy theo hợp đồng và một số vấn đề khác như không trao vé cho hành khách, không niêm yết giá vé trên xe, thu tiền vé cao hơn so với quy định, chở quá số người quy định.

Ngoài giao thông bộ, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra tại các bến đò khách và bến khách ngang sông, trong đó chú ý đến điểm không có giấy phép mở bến, phương tiện chở quá số người quy định, không có đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Chính- Trưởng Ban Quản lý Bến xe và Tàu khách TP Vĩnh Long, cho biết: Đơn vị siết chặt kiểm tra thiết bị đảm bảo đủ điều kiện mới cho vận hành, các phương tiện bỏ tài, chuyến để chạy hợp đồng, song song đó là triển khai kế hoạch đưa thêm phương tiện vào phục vụ trong những ngày cao điểm, tăng chuyến để rút ngắn thời gian.
 
Bên cạnh, kết hợp với ngành chức năng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, phối hợp kiểm tra đảm bảo việc đi lại của hành khách được thuận lợi, an toàn.

Ông Phan Công Luận cho biết thêm:
 
Qua kiểm tra, đoàn sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là xe dù, bến cóc, các phương tiện chở hàng quá tải thiết kế, quá tải trọng cho phép tải trọng của cầu, đường; phương tiện đón- trả khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định, tự ý bỏ tài, chuyến, chở quá số người quy định… nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau tết.


Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp tết tăng cao, ngành chuyên môn kiểm tra chặt chẽ đối với các phương tiện chở hàng quá tải thiết kế, quá tải trọng cho phép tải trọng của cầu, đường…

Theo ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Giám đốc Sở GTVT, bên cạnh kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được triển khai, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã chỉ đạo các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải chủ động bố trí đủ phương tiện đạt tiêu chuẩn, không để ứ đọng khách trong dịp tết. Những ngày cao điểm, ngành giao thông cũng đã cử các đơn vị trên bố trí phương tiện trực 24/24.

Bên canh, hạ tầng giao thông cũng được quan tâm rà soát các công trình, biển báo nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, lực lượng chuyên ngành kiểm tra chặt chẽ giá vé vận chuyển hành khách, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé vượt mức so quy định.

Ông Phan Công Luận- Phó Chánh Thanh tra GTVT cho biết, đơn vị đã được trang bị xe kiểm tra tải trọng lưu động, hiện đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa vào khai thác trong thời gian tới.

Bài, ảnh: LÊ SƠN