MUA SẮM TẾT

Hàng hóa nhiều, tiểu thương đợi giờ chót

Cập nhật, 07:27, Thứ Sáu, 24/01/2014 (GMT+7)

Tại các chợ, vào những ngày cận tết, không khí mua sắm đã khởi sắc. Theo nhiều tiểu thương, sức mua chợ tết đang nhích dần lên song vẫn vắng hơn năm trước.


Sức mua yếu, tiểu thương dè dặt nhập hàng.

Nhiều tiểu thương cho biết, từ đầu tháng 12 âl, lượng hàng bán ra tại chợ đã bắt đầu nhích hơn so với ngày thường, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu dùng trong ngày tết như thực phẩm khô, nước giải khát, bánh, mứt kẹo, đồ trang trí, quần áo may sẵn...

Hàng hóa được bày bán chủ yếu là hàng Việt Nam, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Chị Nguyễn Thị Phượng- chủ shop quần áo Phượng chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho biết: “Mấy ngày nay thường nhập hàng mới, khách hàng đến mua lai rai từ giữa tháng Chạp đến giờ”.

Bánh, mứt, kẹo truyền thống, hàng Việt Nam chiếm ưu thế, giá không tăng so với năm trước. Hiện mứt hạt sen 90.000 đ/kg, mứt bí 45.000 đ/kg, kẹo đậu phộng Sơn Hải 50.000- 60.000 đ/kg, hạt dưa 90.000 đ/kg… Năm nay, các chủ cửa hàng, tiệm tạp hóa đã cho lên giỏ quà sớm và đặc biệt ưu tiên giỏ quà Việt, giá cả đa dạng từ 150.000- 850.000đ/giỏ.
 
“Bên cạnh việc người tiêu dùng “né” hàng Trung Quốc, còn vì hàng Việt có giá rẻ hơn chất lượng cũng tương đương, mẫu mã đa dạng, giá cả bình dân, dễ bán. Các mặt hàng đều có in nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ nên người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm”- cô Dương Kim Ánh- chủ tiệm tạp hóa Kim Ánh- chợ Song Phú (Tam Bình) nói.

Nhìn chung, năm nay hàng hóa khá đa dạng về chủng loại, giá cả không biến động nhiều song lượng khách tham quan, mua sắm tại các điểm chợ vẫn còn khá ít.

Chị Phương- chủ quầy tạp hóa Lợi (Phường 1- TP Vĩnh Long) nói: “Đầu tháng đến giờ khách mua lai rai, khách bắt đầu mua nhiều hơn từ 22 âl. Dù vậy cũng không dám nhập hàng nhiều. Tết này chỉ mới nhập 1 đợt hàng, chưa dám nhập nữa vì sợ bị tồn. Để tình hình mấy ngày cuối như thế nào mới châm hàng thêm. Thời điểm này sức mua chỉ bằng 50% so với năm rồi”.

Một số tiểu thương cho biết, thời điểm này những năm trước đã tất bật chuẩn bị hàng hóa để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, thì “Năm nay thấy sức mua yếu nên chỉ dám nhập hàng tới đâu bán tới đó, dù giá cả hàng hóa nhập vào không tăng, chủ yếu là bán hàng giá bình dân. Hàng cao cấp có nhưng ít chủ yếu là bánh Kinh Đô các loại giá từ 40.000- 110.000đ/hộp”- chị Đặng Thị Thúy Quỳnh- chủ quầy tạp hóa chợ Phước Yên (Phú Quới - Long Hồ) cho biết.

Cũng trong tâm trạng phấp phỏng chờ sức mua tăng vào giờ cuối, Nguyễn Thị Ngọc Hân- chủ tiệm tạp hóa Ngọc Hân (Phú Quới- Long Hồ) nói: Dù đã cận tết nhưng sức mua chung tại chợ vẫn tăng rất chậm. Hy vọng vào vài ngày tới, công nhân được lãnh tiền thưởng sẽ mạnh tay mua sắm.

Bia, nước ngọt là mặt hàng không thể thiếu trong dịp tết và cũng là mặt hàng khó đoán giá nhất. Giá bia lên xuống thất thường khiến nhiều chủ đại lý, tiểu thương không dám nhập hàng dự trữ mà chỉ nhập cầm chừng vì sợ nếu tồn hàng qua tết sẽ hụt vốn.

Đến thời điểm hiện tại, giá bia chưa có dấu hiệu tăng, bia 333 có giá 205.000- 210.000đ/thùng, Heniken 360.000- 380.000đ/ thùng, Saigon xanh 280.000đ/ thùng, Tiger 285.000đ/ thùng… Dù vậy, “chưa biết mấy ngày cận tết như thế nào nhưng có thể đại lý phân phối sẽ tăng giá”- chị Hân nói thêm.

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng càng thắt chặt chi tiêu hơn trong việc mua sắm tết. Đắn đo hỏi giá một số loại mứt, cô Lê Thị Hai (Long Hồ) cho biết: “Mua mỗi thứ một ít cho có trong tết, chứ không dám mua nhiều, tết này ăn tiết kiệm”.

Nói về kế hoạch chi tiêu tết, chị Trịnh Ngọc Trâm (Phường 3-TP Vĩnh Long) thở dài: Chưa mua sắm gì vì còn chờ tiền thưởng tết. Cũng phải dành ra một khoản để lo nội ngoại hai bên, nên tôi chỉ định mua những mặt hàng thực sự cần thiết trong tết”.

Bài, ảnh: THẢO ANH