Một năm vất vả

Cập nhật, 09:54, Thứ Sáu, 24/01/2014 (GMT+7)

Không tổ chức ăn tất niên như mọi năm là chuyện lạ ở doanh nghiệp có chừng 30 công nhân của anh bạn. Bởi năm nào, ngoài tiệc tùng cho anh em công ty, anh đều mời bạn bè, lãnh đạo địa phương cùng ăn tết.
 
“Một năm vất vả nhưng hiệu quả thấp, đơn hàng trễ nãi…” khiến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không như mong đợi. Để có thưởng 1/2 tháng lương tiền mặt và một phần quà “hỗ trợ ăn tết”, mọi chi phí khác đều “bị” cắt giảm tối đa.

Một năm với nhiều doanh nghiệp liên quan đến gạch gốm, vật liệu xây dựng, phân bón, thức ăn chăn nuôi… rút khỏi thương trường với những “cái chết được báo trước”.

Một năm vất vả của người trồng lúa trước những thay đổi đáng kể của thị trường tiêu thụ, khi nguồn cung trở nên dồi dào từ những quốc gia “chưa trồng được lúa” trước đây. Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xuất khẩu, những “tên tuổi” ăn nên làm ra từ xuất khẩu gạo đã không còn lợi nhuận cao.

Một doanh nghiệp những ngày cuối năm vẫn còn chạy vạy, gõ cửa nhiều nơi để người mua nhà của dự án nhà ở xã hội được vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ. Chủ trương đã có, nhà đã xây, người mua đã có nhưng những vướng mắc về thủ tục vay vốn, khiến đến nay vẫn chưa người mua nhà nào tiếp cận được lãi suất hỗ trợ.

Từng là những người làm việc “đáng mơ ước” vì được mặc đồ đẹp, tiền lương cao và nhất là mức thưởng tết cao ngất, nhưng với những khó khăn như doanh số thấp, nợ xấu cao… nên ngành ngân hàng không còn “hot” như trước. Tết này nhân viên một số ngân hàng thấp thỏm chờ, nghe đâu thậm chí không có thưởng!

Một năm vất vả, nhưng với những doanh nhân, doanh nghiệp trong phong ba không ngã tay chèo lèo lái con thuyền doanh nghiệp, thì đó lại là những kinh nghiệm quý giá! Và đó trở thành bàn đạp vững chãi để tìm cơ hội tăng tốc đột phá.

Bido2_40.com