Sôi động mùa dưa hấu đón Tết

Cập nhật, 13:27, Thứ Hai, 28/01/2013 (GMT+7)

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Quý Tỵ 2013. Lúc này, nhiều hộ nông dân Khmer tất bật chăm chút từng giồng dưa hấu của mình để kịp bán Tết. Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên hứa hẹn một vụ dưa trúng lớn.

Nông dân xã Vĩnh Trạch chăm sóc ruộng dưa hấu. Ảnh: V.T

Với nhiều hộ dân trồng màu ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu), giai đoạn gần Tết là thời điểm có thể kiếm được nhiều tiền nhất trong năm nhờ thu hoạch dưa hấu. Hiện giá dưa hấu bán tại ruộng là 4.000 - 5.000 đồng/kg. Trừ chi phí, một công dưa hấu lãi khoảng 15 triệu đồng.

Anh Võ Thanh Dương (ấp Thào Lạng, xã Vĩnh Trạch) chia sẻ: “Dưa tôi trồng là giống 522 và Thành Long. Năm nào cũng vậy, hai loại dưa này được người tiêu dùng ưa chuộng nên bán được giá cao”.

Năm nay, anh Dương trồng 6 công dưa hấu, giữa tháng 12 âm lịch, anh đã thu hoạch và bán dần cho đến Tết. Nông dân trong xã Vĩnh Trạch đã trồng hơn 12ha dưa hấu và sẽ thu hoạch vào dịp Tết.

Những năm qua, mô hình đưa màu xuống ruộng ở xã Vĩnh Trạch (trong đó có dưa hấu) đạt hiệu quả cao. Mỗi năm, nông dân ở đây chỉ làm 1 vụ lúa, thời gian còn lại là trồng màu nên nhiều hộ đã trồng dưa sớm, đến nay đã thu hoạch.

Ông Liêu Xà Hoát (ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Để vụ dưa đạt năng suất cao, cho trái to, chất lượng tốt, khâu chăm sóc là đặc biệt quan trọng, nhất là lúc dưa chuẩn bị cho trái. Bởi vì giai đoạn này, dưa rất cần nhiều chất dinh dưỡng”.

Dưa hấu của ông Hoát trồng vỏ mỏng, ruột đỏ, ăn rất ngọt, do đó các thương lái trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng. Năm nay, sau khi thu hoạch lúa, ông Hoát đã xuống giống 4 công dưa hấu và sẽ bán đúng vào dịp Tết. Nếu giá cả ổn định thì 4 công dưa của ông cho lãi khoảng 60 triệu đồng.

Trước lợi nhuận khá cao của cây dưa hấu, nhiều hộ dân không chỉ trồng dưa phục vụ Tết mà còn có kế hoạch trồng để bán sau Tết Nguyên đán. Khóm Trà Kha (phường 8, TP. Bạc Liêu) lâu nay được mệnh danh là “vương quốc” dưa hấu. Nhà nhà đua nhau trồng dưa để làm giàu. Nổi tiếng nhất là gia đình và con cháu ông Thạch Đen.

Theo ông Đen, từ lúc trồng dưa hấu, cuộc sống của gia đình ông được cải thiện. Năm 2011, ông ăn Tết lớn nhờ 4 công dưa với số tiền lãi hơn 60 triệu đồng. Ông Đen cho biết: “Một vụ dưa hấu lãi gấp 2 - 3 lần so với một vụ lúa”.

Do lợi nhuận cao từ trồng dưa hấu, nên năm nay, ông Đen trồng dưa hấu 2 vụ. Và ông vừa thu hoạch xong 8 công dưa hấu, lãi hơn 80 triệu đồng. Ông Đen đã trồng thêm 5 công dưa hấu, nếu giá ổn định, vụ dưa Tết này hứa hẹn cho ông một mùa bội thu.

Ngoài ông Đen, ở phường 8 còn có gia đình ông Triệu Đơn, Thạch Cường, Thạch Khương, Trương Thanh Tùng, Danh Nghe… Những hộ nông dân này góp phần làm cho phong trào trồng dưa hấu sôi động.

Những năm qua, dưa hấu đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trong tỉnh. Nhờ đó, nhiều hộ đã ổn định cuộc sống và hưởng những cái Tết đủ đầy.

Theo Bạc Liêu Online