Hàng hóa phục vụ tết - đã sẵn sàng

Cập nhật, 07:10, Thứ Sáu, 18/01/2013 (GMT+7)

Theo dự báo của Sở Công thương tỉnh, giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2013 sẽ tăng nhẹ, nhưng không đột biến do nguồn cung dồi dào, khó xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Bên cạnh, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá đã có phương án bán hàng, các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trong tỉnh dự trữ lượng hàng lớn, đảm bảo cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng dịp tết.


Hàng hóa bình ổn tại Vinatex Mart Vĩnh Long.

Không lo thiếu hàng, sốt giá

Năm nay, Vĩnh Long có 5 DN được hỗ trợ vay ưu đãi 26 tỷ đồng (lãi suất 0%) để dự trữ hàng thiết yếu bình ổn thị trường tết. Theo ông Nguyễn Quốc Huấn- Trưởng Phòng Quản lý thương mại: Qua kiểm tra tình hình mua, dự trữ hàng hóa bình ổn, các DN đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích.

Tập trung cho các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, bánh mứt, nước giải khát (trừ rượu, bia), rau củ quả, dầu ăn, nước chấm, gia vị… Ngoài ra, các DN còn tự dự trữ hàng với tổng số vốn trên 200 tỷ đồng.

Tại các chợ trung tâm, chợ đầu mối lượng hàng hóa về nhiều và sẵn sàng vận chuyển, phân phối về các chợ xã, chợ nông thôn. Giá cả hiện nay vẫn bình ổn, theo các DN, chủ cơ sở kinh doanh thì giá cả năm nay không tăng, hiện vẫn “như ngày thường”.

Dự báo của Sở Công thương, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh dịp tết khoảng 11.000 tấn gạo, 3.300 tấn thịt heo, bò, 2.200 tấn gia cầm, 1.100 tấn đường và 1.100 tấn bánh kẹo. Lượng lương thực, thực phẩm hiện không chỉ đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh, mà còn cung ứng ra thị trường ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Bởi các DN xuất khẩu gạo thường dự trữ khoảng 5.000 tấn gạo các loại để cung ứng ra thị trường khi cần thiết. Ngoài ra, có 3 siêu thị (trong đó, Co.op Mart có quy mô lớn) và 110 chợ đáp ứng nhu cầu hàng tiêu dùng thiết yếu của người dân. Công ty Xăng dầu Vĩnh Long đã chuẩn bị đủ xăng, dầu bán tại 56 cửa hàng và 39 đại lý trực thuộc.

Không chỉ đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, vấn đề kiểm tra, giám sát thị trường cũng được quan tâm. Đoàn kiểm tra liên ngành 127 sẽ tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết tại các chợ. Ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả… Khuyến khích các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo mứt tự sản tự tiêu “4 có”: có nhãn hiệu, có nguồn gốc, có ngày sản xuất, có hạn sử dụng.

Đưa hàng bình ổn về nông thôn, khu công nghiệp

Đến thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng hóa phục vụ tết đã đầy ắp tại các cửa hàng, siêu thị, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn giá đã có mặt tại các điểm bán hàng bình ổn.

Tại cửa hàng tiện lợi Vinhlongfood (Công ty CP Lương thực thực phẩm Vĩnh Long), băng rôn “Điểm bán hàng bình giá” giúp khách hàng nhận biết. Theo anh Lê Quang Vinh- cửa hàng trưởng: “Các mặt hàng bình ổn chiếm hơn phân nửa hàng hóa tại đây. Từ ngày 10 âl, chúng tôi sẽ có quầy hàng bình ổn ngay phía trước để tiện lợi cho bà con”.


Cửa hàng Vinhlongfood chuẩn bị 55 tấn gạo thơm và 420 tấn gạo thường bình ổn giá phục vụ người dân ăn tết.

Các DN cũng đã có kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động về xã, huyện vùng nông thôn. Chẳng hạn, Co.op Mart đã bán xong 2 chuyến hàng lưu động tại xã Hòa Ninh (Long Hồ), Hiếu Thành (Vũng Liêm) tới đây sẽ là Vĩnh Xuân (Trà Ôn), Song Phú (Tam Bình).

Trong khi đó, ông Võ Văn Thành- Giám đốc Vinatex Mart Vĩnh Long, cũng cho biết, DN dự kiến 3 phiên chợ lưu động đưa hàng bình ổn về Tân Quới (Bình Tân), Trà Ôn và chợ Tam Bình.

Theo Phòng Quản lý thương mại, cùng với các DN chương trình bình ổn giá, “Phiên chợ Xuân Quý Tỵ 2013” (dự kiến từ 19- 21 tháng Chạp) còn có khoảng 20 DN sản xuất tham gia bán hàng cho công nhân và người dân khu vực Hòa Phú, với khoảng 20 gian hàng.

Theo các DN tham gia chương trình bình ổn giá dịp tết, ngoài các mặt hàng trong danh mục đăng ký, các mặt hàng khác cũng được cam kết giá sẽ bằng hoặc thấp hơn ngoài thị trường.

Báo cáo khi có biến động giá

Các DN vay vốn ưu đãi phải báo cáo giá bán định kỳ hàng tuần và báo cáo khi có biến động giá đột xuất về Sở Tài chính và Sở Công thương để tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Tại các điểm bán hàng bình ổn giá phải treo băng rôn “Điểm bán hàng bình ổn giá”.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC– TUYẾT HIỀN