Chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân trước, trong, sau Tết

Cập nhật, 07:13, Thứ Năm, 31/01/2013 (GMT+7)


Ảnh minh họa.

Trước tình hình thời tiết có những yếu tố không thuận cho vụ Đông Xuân 2012-2013, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các tỉnh phía Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên thực hiện một số giải pháp phục vụ sản xuất trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động triển khai gieo trồng nhanh, gọn ở những vùng có điều kiện, chuyển dịch cây trồng những diện tích lúa có khả năng thiếu nước sang trồng những loại cây hoa màu (ngô lạc, rau đậu các loại) có nhu cầu ít nước, có hiệu quả cao hơn.

Cùng với đó, các tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá khối lượng nước hữu dụng của các hồ, đập để có kế hoạch đóng, mở nước phù hợp; kiểm tra, tu sửa và nạo vét kênh mương; có kế hoạch luân phiên điều tiết nước hợp lý.

Đối với những vùng trồng hoa màu, lúa không tưới chủ động được từ các công trình thủy lợi, sớm khai thông nguồn nước, có kế hoạch triển khai các trạm bơm dã chiến hoặc khoan giếng để cung cấp nước, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng.

Cục Trồng trọt lưu ý các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chỉ đạo tăng cường vệ sinh đồng ruộng; làm cỏ, tỉa dặm sớm, kịp thời để đảm bảo mật độ cây/m2, lúa đẻ nhánh sớm đạt số nhánh hữu hiệu cao.

Chỉ đạo bón phân đúng thời kỳ và đúng giai đoạn sinh trưởng, bón đủ lượng, cân đối đạm, lân, kali theo hướng dẫn kỹ thuật ở địa phương. Đối với rau màu đã xuống giống, cần tranh thủ thời gian trước Tết xới xáo, làm cỏ và bón phân kịp thời.

Đối với các tỉnh phía Bắc, thời gian cuối tháng 12/2012 và nửa đầu tháng Một này xảy ra một số đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng tới sản xuất trồng trọt. Hiện nay thời tiết đang ấm dần, để đảm bảo kế hoạch sản xuất đạt kết quả tốt nhất trong khung thời vụ cho phép, Cục Trồng trọt đề nghị các tỉnh tập trung các phương tiện và lực lượng lấy nước trữ vào ruộng, hệ thống kênh trục, ao, đầm và các vùng trũng thấp; bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa và quản lý chặt chẽ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, không để nước rò rỉ hoặc mất nước ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy lúa.

Đối với diện tích mạ đã gieo bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại vừa qua, cần tích cực chăm sóc để mạ khỏe, cấy kịp thời vụ; với diện tích mạ Xuân muộn thực hiện che phủ nilon 100% khi nhiệt độ xuống thấp…

Cùng với đó, các tỉnh phía Bắc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ Đông trên đất lúa để không ảnh hưởng đến việc lấy nước, làm đất và kịp tiến độ gieo cấy lúa Xuân muộn trong khung thời vụ tốt nhất. Với diện tích rau màu trên đất chuyên màu, cần tập trung chăm sóc, kiểm tra và hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại, đảm bảo cung cấp đủ nguồn rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán; chuẩn bị đất, cây giống gieo trồng rau màu vụ Xuân trong tháng Hai tới khi thời tiết ấm./.

Theo TTXVN