Phương pháp mới phân hủy "hóa chất vĩnh viễn" PFAS có hiệu quả

07:07, 07/07/2024

Các chất per-và poly-fluoroalkyl (PFAS) được gọi là "hóa chất vĩnh viễn" vì chúng có cấu trúc hóa học ổn định, có khả năng chống phân hủy cao. PFAS được tìm thấy trong bao bì thực phẩm chống dầu mỡ, dụng cụ nấu nướng chống dính, mỹ phẩm, quần áo và bọt chữa cháy.

 

Các chất per-và poly-fluoroalkyl (PFAS) được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” vì chúng có cấu trúc hóa học ổn định, có khả năng chống phân hủy cao. PFAS được tìm thấy trong bao bì thực phẩm chống dầu mỡ, dụng cụ nấu nướng chống dính, mỹ phẩm, quần áo và bọt chữa cháy.

Các hóa chất này phổ biến đến mức chúng đã xâm nhập vào nguồn nước và đất. Các báo cáo gần đây đã phát hiện ra phần lớn tài nguyên nước toàn cầu vượt quá giới hạn uống do PFAS tác động đến môi trường và sức khỏe ngày càng gia tăng.

Một nhóm các nhà khoa học Trường Hóa học (ĐH New South Wales) đã thiết kế một hệ thống xúc tác có thể kích hoạt phản ứng để phá vỡ các loại PFAS phân nhánh phổ biến. Phương pháp mới do TS Jun Sun và GS Naresh Kumar phát triển, được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Nước, hứa hẹn sẽ xử lý PFAS hiệu quả và bền vững hơn trong tương lai.

TS Sun cho biết: “Nhờ tính chất mạnh mẽ, ứng dụng đơn giản và hiệu quả về mặt chi phí, hệ thống mới mà chúng tôi phát triển cho thấy khả năng khắc phục PFAS thành công trong phòng thí nghiệm mà chúng tôi hy vọng sẽ thử nghiệm ở quy mô lớn hơn”.

MINH CHÂU

(Nguồn: the journal Water Research)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh