Hệ thống dự báo thời tiết, mức độ ô nhiễm không khí dựa trên AI

Cập nhật, 17:22, Chủ Nhật, 09/06/2024 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học máy tính tại Microsoft Research AI for Science và các đối tác vừa phát triển một hệ thống có tên Aurora, có thể dự đoán về mức độ ô nhiễm không khí và thời tiết toàn cầu nhanh hơn các hệ thống truyền thống.

Các hệ thống dự báo thời tiết dựa trên máy tính thường chạy trên siêu máy tính vì chúng dựa vào các công thức toán học để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ.

Hệ thống Aurora, sử dụng 1,3 tỷ thông số và được đào tạo dựa trên AI tốn ít thời gian dự báo hơn. Nó sử dụng hàng triệu giờ dữ liệu từ 6 mô hình khí hậu và thời tiết, có thể đưa ra dự đoán trong 10 ngày cho bất kỳ nơi nào trên thế giới, với quy mô và mức độ nghiêm trọng của các sự kiện thời tiết đặc biệt, chẳng hạn như bão.

Microsoft mô tả nó là một hệ thống được tạo ra bằng “Máy biến áp Swin 3D linh hoạt, với bộ mã hóa và giải mã dựa trên Bộ nhận thức”. Công nghệ này cho phép nó sử dụng nhiều loại dữ liệu khí quyển, chẳng hạn như tốc độ gió, áp suất không khí, nhiệt độ và thậm chí cả nồng độ khí nhà kính. Và điều đó, các nhà nghiên cứu tuyên bố, hệ thống cho phép khám phá các mô hình dự báo không thể thấy được bằng hệ thống truyền thống.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)