Chế độ ăn uống của người cha trước khi thụ thai ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ

Cập nhật, 07:17, Thứ Bảy, 08/06/2024 (GMT+7)

Nhóm nghiên cứu “Biến sinh môi trường” tại Helmholtz Munich của TS Raffaele Teperino đã xem xét tác động chế độ ăn uống của người cha đối với sức khỏe của trẻ em- cụ thể là ảnh hưởng của chế độ ăn uống trước khi thụ thai. Họ tập trung vào các phân tử RNA nhỏ đặc biệt trong tinh trùng, được gọi là các đoạn tRNA của ty thể (mt-tsRNA). Những RNA này đóng một vai trò quan trọng trong việc di truyền các đặc điểm sức khỏe bằng cách điều chỉnh biểu hiện gien.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 gia đình, cho thấy trọng lượng cơ thể của người cha ảnh hưởng đến cân nặng của con và khả năng mắc các bệnh chuyển hóa. Ảnh hưởng này tồn tại độc lập với các yếu tố khác như cân nặng của người mẹ, di truyền của cha mẹ hoặc điều kiện môi trường.

Để xác minh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột với chế độ ăn nhiều chất béo, nghĩa là thức ăn có hàm lượng chất béo cao hơn chế độ ăn bình thường. Điều này ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của chúng, bao gồm cả mào tinh hoàn.

Teperino cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tinh trùng tiếp xúc với chế độ ăn nhiều chất béo trong mào tinh hoàn của chuột sẽ dẫn đến con cái có xu hướng gia tăng mắc các bệnh chuyển hóa, trong trường hợp này là béo phì và tiểu đường”.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu Helmholtz Munich nhấn mạnh vai trò sức khỏe người cha trước khi thụ thai và đưa ra những phương pháp tiếp cận mới trong chăm sóc sức khỏe phòng ngừa cho thế hệ sau.

MINH CHÂU (nguồn: the journal Nature)