Gia tăng đáng kể bệnh tiểu đường loại 2 ở những người trẻ tuổi trong 30 năm qua

Cập nhật, 06:13, Chủ Nhật, 18/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở thanh thiếu niên và thanh niên trên toàn cầu đã tăng đáng kể từ năm 1990 - 2019, theo kết quả phân tích dữ liệu mới nhất từ hơn 200 quốc gia và khu vực được đăng trên tạp chí Y học Anh.

Phát hiện cho thấy các quốc gia có chỉ số nhân khẩu xã hội trung bình và trung bình thấp (thước đo sự phát triển kinh tế và xã hội) và phụ nữ dưới 30 tuổi đặc biệt bị ảnh hưởng và chỉ số khối cơ thể cao là yếu tố rủi ro chính ở tất cả các quốc gia.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kiểm soát cân nặng là điều cần thiết để giảm gánh nặng bệnh tiểu đường loại 2 khởi phát sớm.

Theo truyền thống, bệnh tiểu đường loại 2 phát triển ở người trung niên trở lên và làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, giảm thị lực và tử vong.

Các nhà nghiên cứu viết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy xu hướng gia tăng rõ ràng về gánh nặng của bệnh tiểu đường loại 2 khởi phát sớm từ năm 1990 - 2019.

Phát hiện này cung cấp cơ sở để hiểu bản chất của bệnh tiểu đường loại 2 khởi phát sớm và kêu gọi các hành động khẩn cấp để giải quyết vấn đề từ góc độ toàn cầu”.

MINH CHÂU (Nguồn: British Medical Journal)