Tìm thấy dấu ấn sinh học mới cho COVID-19 cấp tính

Cập nhật, 06:03, Chủ Nhật, 20/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu Viện Karolinska ở Thụy Điển chỉ ra rằng những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 cấp tính có nồng độ cytokine IL-26 trong máu tăng lên. Hơn nữa, nồng độ IL-26 cao tương quan với phản ứng viêm quá mức biểu thị các trường hợp nghiêm trọng của bệnh.

Vaccine SARS-CoV-2 đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm số ca mắc COVID-19 nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các biến thể virus mới, hạn chế phân phối vaccine và suy giảm khả năng miễn dịch là những vấn đề khiến các nhà khoa học phải tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho căn bệnh này.

TS Eduardo Cardenas cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi có thể chứng minh rằng nồng độ cytokine IL-26 trong máu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 cao hơn nhiều so với những người khỏe mạnh bình thường. Chúng ta cần hiểu thêm về các cơ chế miễn dịch cơ bản để tìm ra phương pháp điều trị tốt hơn. Cũng cần phải cải thiện chẩn đoán ở bệnh nhân COVID-19”.

Đồng tác giả, GS Anders Lindén cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng IL-26 tham gia vào việc huy động các tế bào miễn dịch chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn trong phổi và cả bệnh hô hấp mãn tính ở người. Hơn nữa, IL-26 có tác dụng kháng virus và kháng khuẩn”.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)