Startup công nghệ Việt Nam trình làng dự án mô tô bay

Cập nhật, 06:07, Chủ Nhật, 20/11/2022 (GMT+7)
Thiết bị bay cá nhân được giới thiệu tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2022 ở TP Hồ Chí Minh tháng 10/2022.
Thiết bị bay cá nhân được giới thiệu tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2022 ở TP Hồ Chí Minh tháng 10/2022.

(VLO) Dự án khởi nghiệp mô tô bay vạch ra lộ trình đầy tiềm năng với nhu cầu cấp thiết để giải quyết vấn đề kẹt xe trên đường bộ, mở ra hướng mới là giao thông trên không với nhiều dịch vụ thiết thực.

Airlios - một startup Việt Nam - đã trưng bày nguyên mẫu mô tô bay cá nhân đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2022 hồi cuối tháng 10 vừa qua.

Tại đây, Airlios chào bán 4 mẫu mô tô bay, gồm: Air One, Pegasus, Minotaur và Custom, với giá bán quy đổi lần lượt là 2 tỷ, 2,2 tỷ, 2,46 tỷ và 2,46 tỷ đồng. Thiết bị bay này còn vừa được trưng bày giới thiệu tại Bến Tre để khách tham quan, khám phá.

Đang xin phép thực nghiệm bay chở người

Dự án thiết bị bay cá nhân (mô tô bay) Airlios được một nhóm bạn trẻ người Việt Nam ấp ủ từ năm 2012, đến năm 2017 bắt đầu triển khai thực hiện.

Giám đốc Công nghệ Airlios Mai Thiên Vũ cho biết dự án đang triển khai đến giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ thương mại hóa ra thị trường vào năm 2024. Dự án còn liên kết với công ty du lịch để tổ chức dịch vụ bay tham quan cho hành khách, cũng như vận chuyển hành khách bằng taxi bay, vận chuyển hàng hóa, tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Theo anh Mai Thiên Vũ, thị trường vận tải hàng không như mô tô bay đang phát triển mạnh mẽ tại các khu vực Âu - Mỹ. Tuy nhiên, tại Đông Nam Á, phương tiện bay siêu nhẹ này còn là một khái niệm mới mẻ, chưa được khai phá, chưa có tổ chức nào thực sự phát triển thành công mô hình mô tô bay.

Đội ngũ kỹ thuật của Airlios chính thức cho ra đời nguyên mẫu phương tiện bay cá nhân đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á - mô tô bay. Thiết bị này đã thử nghiệm bay hơn 100 giờ và di chuyển 1.000km.

Theo thiết kế, thiết bị bay này có thể điều khiển bằng hai cách là trực tiếp điều khiển và tự hành. Mô tô bay chỉ có 1 chỗ ngồi, quãng đường bay tối đa 33km, tốc độ tối đa 100 km/h và thời lượng bay tối đa (với tải trọng 100kg) là 20 phút, độ cao dưới 120m.

Thời gian qua, Airlios đã xin được giấy phép của Bộ Quốc phòng để bay thử nghiệm không chở người (chỉ đặt vật có trọng lượng tương đương một người) cho thiết bị bay. Hoạt động của mô tô bay cũng như độ an toàn đều đạt. Airlios đang xin phép Bộ Quốc phòng để được thực nghiệm bay chở người.

Tiêu chuẩn, chất lượng Việt Nam

Anh Mai Anh Tuấn - Trưởng Ban Dự án Airlios - cho biết dự án táo bạo này được sự tài trợ của Công ty AGS - đơn vị đã tham gia lĩnh vực phát triển thiết bị bay và công nghệ ứng dụng hơn 10 năm nay.

“Dự án mất 1 năm nghiên cứu, sử dụng hơn 20% lợi nhuận của AGS cho chi phí thiết kế, chạy giả lập mô hình khí động học, sản xuất prototype và thử nghiệm. Hiện nay, model đầu tiên vẫn trong quá trình hoàn thiện những bước cuối cùng” - anh Tuấn tiết lộ.

Dự án còn phối hợp với nhiều đơn vị nghiên cứu tại Anh và Mỹ để cùng phát triển sản phẩm và tối ưu hóa mô hình khí động học cũng như chất liệu, bảo đảm toàn bộ thiết bị có thể sản xuất tại Việt Nam, mang tiêu chuẩn và chất lượng Việt Nam. 

Trước mắt, Airlios dự kiến thử nghiệm các tuyến bay tại những tòa nhà có sẵn sân trực thăng và các khu đô thị rộng rãi, đồng thời làm việc với các bên dự kiến cung cấp, phân phối trạm sạc nhanh cho xe điện. Mục tiêu trong năm 2023, đội nghiên cứu của AGS có thể cho ra đời loại pin sạc được tại điểm sạc xe điện.

Theo anh Tuấn, Airlios dự kiến gọi đầu tư vòng series A trong năm 2023. Mục đích của Airlios là tìm những nhà đầu tư trong và ngoài nước có cùng tầm nhìn, có khả năng hỗ trợ phát triển thị trường trong khu vực và quốc tế.

Thiết bị bay cá nhân đô thị đặc biệt được quan tâm trong 2 năm gần đây. Gần như các hãng vận tải, hãng sản xuất xe lớn trên thế giới đều có dự án phát triển mô hình này. Dù có rất ít sản phẩm được bán rộng rãi, thị trường này vẫn đạt doanh số 3,1 tỷ USD trong năm 2021 và dự kiến tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2030.

“Bên cạnh taxi bay, dòng sản phẩm siêu nhẹ mô tô bay 1 người điều khiển như Jetson đã được bán tại Mỹ. Mới đây nhất, Hãng Xe điện Xpeng của Trung Quốc cũng chính thức thử nghiệm ô tô bay với mô hình cánh gập để có thể đi trên đường bộ và cất cánh khi cần” - anh Tuấn hào hứng. 

VY ANH (theo nld.com.vn)