Nồng độ tinh trùng giảm 51% trong 46 năm qua

Cập nhật, 05:43, Thứ Bảy, 19/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Một phân tích lớn được các nhà nghiên cứu ở Israel, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Brazil và Mỹ thực hiện đã phát hiện ra rằng số lượng tinh trùng đang giảm trong dân số loài người và nồng độ tinh trùng đã giảm gần một nửa trong 46 năm qua.

Một phân tích tổng hợp dữ liệu được thu thập từ 223 nghiên cứu được thực hiện trên các mẫu tinh dịch được thu thập từ năm 1973 - 2018, cho thấy rằng, trung bình, mật độ tinh trùng đã giảm từ ước tính 101,2 triệu/ml vào năm 1973 xuống còn 49 triệu/ml vào năm 2018. Đây là mức giảm 51,6% trong 46 năm. Tổng số lượng tinh trùng trong cùng thời kỳ đã giảm tới 62,3%.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tỷ lệ sinh sản giảm khi nồng độ tinh trùng giảm xuống dưới 40 triệu/ml. Mặc dù nam giới trung bình có thể chưa đạt đến mốc này, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng nam giới hiện đã giảm xuống dưới ngưỡng này có thể đã tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng sự kết hợp giữa các yếu tố môi trường và lựa chọn lối sống có thể là lý do đằng sau việc giảm mạnh như vậy. Các hóa chất gây rối loạn nội tiết có thể ảnh hưởng đến thai nhi khi còn trong bụng mẹ, trong khi những thói quen như hút thuốc lá, uống rượu và chế độ ăn uống thiếu chất cũng có thể là tác nhân gây ra tình trạng này.

MINH CHÂU (Nguồn: the journal Human Reproduction Update)