Từ 15/7/2023, phải ngừng kinh doanh đèn huỳnh quang, bếp từ hiệu suất thấp

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)

Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14/2023/QĐ-TTg ban hành danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới. Quyết định 14 có hiệu lực từ ngày 15/7/2023.

Quyết định 14 quy định về danh mục phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước (năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ) và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Cụ thể, danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ bao gồm:

- Nhóm các thiết bị gia dụng gồm: bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bếp hồng ngoại, bếp từ, bình đun nước nóng có dự trữ, đèn LED, điều hòa không khí không ống gió, máy giặt gia dụng, máy thu hình, quạt điện, nồi cơm điện, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.

- Nhóm các thiết bị văn phòng và thương mại gồm: Màn hình máy tính, máy in, máy photocopy, máy tính để bàn, máy tính xách tay, tủ giữ lạnh thương mại.

- Nhóm các thiết bị công nghiệp gồm: động cơ điện không đồng bộ 3 pha roto lồng sóc, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, máy biến áp phân phối, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.

Danh mục và lộ trình áp dụng đối với các tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thấp không được phép xây mới quy định tại phụ lục II kèm theo quyết định này, trong đó:

- Không phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy nhiệt điện than, khí có hiệu suất năng lượng thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với dải công suất của tổ máy phát điện quy định tại phụ lục II kèm theo quyết định này.

- Không cho phép vận hành tổ máy phát điện than, khí có hiệu suất tại thời điểm bắt đầu đưa vào vận hành thương mại thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với từng dải công suất của tổ máy quy định tại phụ lục II kèm theo quyết định này.

BT (theo luatvietnam.vn)