Tuyên giáo đi trước, đi cùng và đi sau

Cập nhật, 07:20, Thứ Ba, 01/08/2023 (GMT+7)
Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác cấp tỉnh.
Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác cấp tỉnh.

Trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu hiện nay, với phương châm chủ động, nhạy bén, thuyết phục “tuyên giáo đi trước, đi cùng và đi sau”, “hướng mạnh về cơ sở”, ngành tuyên giáo tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo nên những động lực tinh thần mới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Tự hào truyền thống ngành tuyên giáo

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã rất quan tâm đến công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền và sớm thành lập cơ quan lãnh đạo công tác tư tưởng.

Từ sau đất nước giải phóng, công tác tuyên giáo tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới tư duy, tổng kết thực tiễn; làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; cổ vũ, động viên phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực; khơi dậy và nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sức sáng tạo xã hội, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn của đất nước.

Trải qua chặng đường 93 năm, công tác tuyên giáo của Đảng đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo là đội quân tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là nhịp cầu nối dân với Đảng, xây đắp niềm tin để nhân dân cùng Đảng đạt được những thành tựu trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc.

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của ngành tuyên giáo cả nước, hệ thống tổ chức tuyên giáo và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh Vĩnh Long cũng không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao.

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo trong tỉnh; tổ chức nhiều cuộc triển khai quán triệt, học tập nghị quyết của Tỉnh ủy và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đồng thời tham mưu Tỉnh ủy ban hành kịp thời các kế hoạch, đề cương chỉ đạo các ngành, các cấp sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo.

Công tác tổ chức quán triệt, triển khai, học tập nghị quyết ở các cấp luôn được cấp ủy quan tâm, chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo, kịp thời. Công tác giáo dục lý luận chính trị trong các trường ĐH, CĐ tiếp tục được duy trì thực hiện tốt.

Các trường thực hiện tốt việc tổ chức học chính trị đầu khóa cho sinh viên; thông tin tuyên truyền về biển đảo, biên giới quốc gia cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và lực lượng sinh viên của trường; đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước và lịch sử đấu tranh cách mạng nhân kỷ niệm các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong xã hội và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng là một nhiệm vụ quan trọng của ngành tuyên giáo.

Ngành luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp và các đơn vị có liên quan đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát huy ưu thế thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là việc học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh luôn kịp thời cung cấp những thông tin có giá trị trên các lĩnh vực đời sống xã hội.
Đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh luôn kịp thời cung cấp những thông tin có giá trị trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Lan tỏa những điều tốt đẹp xây dựng đất nước

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, nắm bắt dư luận xã hội ở các cấp thực sự trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua đó, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tính trong 6 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 100.000 cuộc tuyên truyền miệng kết hợp nhiều hình thức. Ban tuyên giáo các địa phương, đơn vị và cộng tác viên dư luận xã hội các cấp trong tỉnh hoạt động tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc theo dõi, nắm, phản ánh tình hình tư tưởng chính trị, dư luận xã hội cho cấp ủy cùng cấp và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với nhiều thông tin nhanh, chính xác và có chiều sâu, sát với tình hình thực tế cơ sở về diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội xung quanh những vấn đề, sự kiện xảy ra trên địa bàn.

Những tháng đầu năm 2023, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp đã nắm và phản ánh về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được 432 tin có giá trị.

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy các cấp phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo được động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh.

Trong 2 năm qua, toàn tỉnh có 10.153 tấm gương (1.838 tập thể và 8.244 cá nhân; trong đó có 832 gương tôn giáo, dân tộc, hộ dân và quần chúng) tiêu biểu, xuất sắc được biểu dương, khen thưởng học tập làm theo Bác.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh- Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong khối tổ chức triển khai tốt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh với nhiều hình thức phong phú đã góp phần quan trọng ổn định tình hình tư tưởng, tạo được niềm tin của đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Đồng thời, việc học tập và làm theo Bác theo chuyên đề hàng năm đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, xuất hiện nhiều mô hình của tập thể, cá nhân điển hình, góp phần thực hiện thắng lợi công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Lê Minh Đức cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo các cấp tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định về nêu gương ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị phát động cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị phát động cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân về lòng yêu nước, nhân ái, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ việc “học tập” sang “làm theo” gương Bác bằng những chương trình hành động cụ thể, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: HẢI YẾN