Ủng hộ xây dựng cơ chế đặc thù vùng ĐBSCL

Cập nhật, 09:07, Thứ Bảy, 13/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Ngày 12/11/2021, sau phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với các Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo giải trình để làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Về giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo rà soát để hoàn thiện thể chế các quy định, quy trình liên quan, xem còn việc gì vướng mắc, việc gì cần phải bổ sung hoàn thiện để tạo một hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ điều kiện để phát triển hạ tầng.

Trả lời về việc chuyển trạng thái chương trình hành động ứng phó với dịch COVID-19, Thủ tướng nhấn mạnh tới đây phải cách ly nhanh chóng, hẹp nhất, nhanh nhất và giải tỏa nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, tập trung xét nghiệm trên tinh thần phải khoa học, hiệu quả, phải tiết kiệm, phải an toàn và tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan của vi rút; trụ cột là các biện pháp điều trị và điều trị phải từ sớm, từ xa, từ cơ sở để ngăn chặn chuyển bệnh nặng và giảm tử vong.

Thủ tướng cho biết sẽ tập trung cho đào tạo nguồn nhân lực và sẽ có chính sách thu hút nguồn nhân lực xuống y tế cơ sở.

Trả lời về thông điệp của Chính phủ trong những tháng cuối năm để tạo tính đột phá, Thủ tướng cho rằng chương trình phục hồi kinh tế chính là đột phá.

Theo đó, tiếp tục nâng cao năng lực y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Chính phủ sẽ tính toán phù hợp giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa cho hài hòa, hợp lý, đảm bảo được mục tiêu vừa tăng trưởng vừa tạo động lực vừa kiểm soát được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn.

Ngoài ra, thực hiện tốt cơ chế chính sách, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phục hồi.

Trả lời về việc xây dựng cơ chế đặc thù cho phát triển ĐBSCL, Thủ tướng cho biết đang chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thành quy hoạch ĐBSCL theo Luật Quy hoạch mới.

Trên cơ sở đó, tìm ra những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của ĐBSCL và những hạn chế, yếu kém để đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp. Về cơ chế chính sách đặc thù, Chính phủ ủng hộ và tích cực chỉ đạo nhưng phải đúng quy trình, quy định và đúng pháp luật.

TÂM THI