Giữ vững trận địa, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật, 16:11, Thứ Năm, 21/01/2021 (GMT+7)

Năm 2020, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng các sự kiện quan trọng của đất nước, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, các vấn đề liên quan tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... để đăng tải hàng ngàn tin, bài xuyên tạc, chống phá chủ trương, đường lối, chính sách và phê phán vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ; kích động biểu tình, xuống đường gây phức tạp an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các trung tâm phá hoại tư tưởng, trang mạng phản động tiếp tục móc nối với số chống đối, bất mãn trong nước để đưa tin, viết bài bình luận tiêu cực về đại hội đảng bộ các cấp là “thiếu dân chủ và minh bạch”, “các cuộc bầu cử không có sự cạnh tranh mà phần lớn do chỉ định”; xuyên tạc việc tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng là “mị dân”.

Triệt để khai thác vụ án ở Đồng Tâm để tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt, kích động chống phá Đảng, Nhà nước; đòi sửa đổi Luật Đất đai theo hướng đảm bảo quyền tư hữu cho người dân. Chúng lợi dụng tình hình dịch COVID-19, dư luận bức xúc với vấn đề biển, đảo, các dự án kinh tế có yếu tố Trung Quốc; tình hình mưa lũ xảy ra tại miền Trung, việc quản lý tài nguyên rừng, xây dựng mới các công trình thủy điện, chương trình cải cách sách giáo khoa lớp 1,… để bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước tiếp tục sử dụng các trang mạng xã hội, chủ yếu là facebook, youtube để đăng tải bài viết, video kích động, kêu gọi biểu tình chống Ðảng, Nhà nước.

Trong tỉnh Vĩnh Long, các phương tiện truyền thông bên ngoài tiếp tục đưa tin đề cập vấn đề “dân oan”; khiếu kiện đất đai; tình hình đời sống của những người tham gia chế độ cũ; xuyên tạc việc thực thi pháp luật đối với xử lý thông tin sai sự thật trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Nội dung các bài viết cho rằng: “chính quyền kiểm soát không gian mạng”; không quan tâm đến những người lao động nghèo, bỏ rơi người dân bán vé số trong mùa dịch bệnh.

Các đối tượng cực đoan trong tôn giáo, số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, khiếu kiện đất đai tiếp tục lợi dụng không gian mạng để đăng tải, chia sẻ thông tin sai trái, thù địch. Đã phát hiện 213 tài khoản mạng xã hội đăng tải nội dung sai sự thật về dịch COVID-19. Một số thông tin đăng tải trên website “Ác bá Miền Tây” thông tin các vụ việc tiêu cực. Bên cạnh đó, một số đối tượng tổ chức quay clip tại nhà người dân khiếu kiện, đăng tải trên mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu trong dư luận quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, phát hiện 9 vụ rải tờ rơi, với khoảng 2.304 tờ có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, tố cáo liên quan đến các phán quyết của Tòa án nhân dân tỉnh và phản ánh về chính quyền ở các huyện Bình Tân, Trà Ôn, Mang Thít.…

Một số đối tượng cực đoan lợi dụng danh nghĩa Phật giáo Hòa hảo vẫn còn hoạt động liên kết với số đối tượng khác ngoài tỉnh. Ngoài ra, trong năm phát hiện xu hướng “biến gia thành tự”; vận động người dân theo đạo Tin lành trái phép; tuyên truyền “Pháp luân công”.

Trước tình hình trên, trong năm 2020, cấp ủy các cấp đã tăng cường chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng, trong xã hội; đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Marx- Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đồng thời, xử lý, giải quyết, ổn định tình hình an ninh tư tưởng- văn hóa trên địa bàn; xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tích cực định hướng tư tưởng, nâng cao tinh thần cảnh giác, xây dựng vững chắc thế trận an ninh tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Các cơ quan báo chí của tỉnh; các tờ tin, bản tin, cổng thông tin điện tử của các huyện- thị- thành, các sở, ngành, trang fanpage “Bên dòng Cổ Chiên”, nhóm facebook “Tôi yêu Vĩnh Long” và các trang, nhóm của các địa phương trong tỉnh cũng quan tâm trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, đăng phát những thông tin tích cực thường xuyên, liên tục.

Nhìn chung, trong năm 2020, công tác an ninh tư tưởng- văn hóa, an ninh chính trị; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác những quan điểm lệch lạc, sai trái trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Năm 2021, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị sẽ tiếp tục gia tăng các hoạt động lợi dụng không gian mạng để tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng; gây hoài nghi, hạ uy tín và làm mất niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước.

Trong tỉnh, số đối tượng cực đoan lợi dụng các tôn giáo, số đối tượng chống đối, cơ hội chính trị tiếp tục khai thác, sử dụng triệt để mạng xã hội để tiến hành các hoạt động gây bất ổn, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh tư tưởng, chính trị ở địa phương.

Do đó, phải giữ vững trận địa, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước hết, cần đẩy mạnh giáo dục lý luận chính trị, kịp thời triển khai quán triệt, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Chú trọng giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân khi thực thi công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Song song đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, tổ chức thành viên; nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh.

Chú ý tập trung đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái; kịp thời định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Tiếp xúc, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống cho báo chí, nhằm ổn định tình hình tư tưởng, dư luận trên địa bàn.

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ quản lý mạng Internet, phát hiện, rà soát tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc… ngăn chặn kịp thời các tài liệu, văn hóa phẩm độc hại, thông tin xuyên tạc, sai trái tán phát vào địa bàn tỉnh.

Quan tâm giải quyết những vấn đề vướng mắc, vụ việc phức tạp, nổi cộm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị; đồng thời chú trọng quản lý hội nhóm, hoạt động trên không gian mạng thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý.

Thường xuyên nắm chắc địa bàn, đấu tranh, ngăn ngừa tình hình an ninh tư tưởng, dư luận xã hội tiêu cực phát sinh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc cũng như những vấn đề tiêu cực xã hội trên địa bàn. Tiếp tục nắm và chỉ đạo ổn định diễn biến tình hình, tư tưởng trong nội bộ cán bộ, đảng viên, trong các tầng lớp nhân dân.

NGUYỄN VĂN SĂN