Đại hội Đại biểu Đảng bộ Phường 3 lần thứ X (nhiệm kỳ 2020- 2025)

Sức sống mới từ phường văn minh đô thị

Cập nhật, 05:38, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Bí thư Đảng ủy Phường 3- Đoàn Văn Huệ cho biết: Nhiệm kỳ 2015- 2020, với sự quyết tâm cao và sự đồng thuận của nhân dân, Đảng bộ Phường 3 đã phát huy được nội lực, ra sức khắc phục khó khăn và có chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. 

Nổi bật nhất là xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã tạo động lực thúc đẩy cho phát triển kinh tế- xã hội, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định…

Diện mạo Phường 3 khởi sắc khi các công trình kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư thực hiện.
Diện mạo Phường 3 khởi sắc khi các công trình kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư thực hiện.

Cùng chung tay góp sức

Tuyến đường Vườn Ổi (Khóm 1- Khóm 3) dài 1.100m trước kia là đường đan nhỏ xíu, người dân đi lại khó khăn nay không chỉ được thay bằng đường nhựa xe chạy bon bon mà còn có cả camera an ninh và đèn đường sáng trưng.

Đứng trên tuyến đường khang trang, chị Ba Thu phấn khởi nói: “Bây giờ đường sá ở đây rất ngon lành, không chỉ thông thoáng cho xe chạy mà có hệ thống đèn chiếu sáng đẹp. Từ khi có đường sá rộng rãi, tối tối người dân rủ nhau đi bộ rèn luyện sức khỏe, phố phường nhộn nhịp hẳn lên”.

Để làm tuyến đường này, người dân đã đồng tình hiến nhiều diện tích đất cùng vật kiến trúc. Trong đó, gia đình cô Nguyễn Thị Tuyền đã gật đầu “cái rụp” hiến đất trồng xoài, dừa đang thu hoạch.

Vì theo cô, mở mang đường sá thì mình là người đầu tiên được hưởng lợi chứ ai, rồi đến bà con ở địa phương cũng có đường mới để đi.

Thời gian qua, diện mạo đô thị của phường ngày càng khởi sắc nhờ cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông trên địa bàn từng bước được đầu tư nâng cấp và hoàn thiện.

Trong đó phải kể đến những công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã góp phần phát triển kinh tế- xã hội như đường Vườn Ổi, đường Tổ 75 (Khóm 4), đường Tổ 45- 46- 48- 67 (Khóm 2), hệ thống chiếu sáng công cộng tuyến đường Tổ 45- 67 (Khóm 2)…

Những tuyến đường mở ra, không chỉ “đô thị hóa” những mảnh vườn, thửa ruộng ngày nào mà còn giúp phố xá thông thương, thương mại- dịch vụ phát triển, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Chung tay xây dựng phường văn minh, người dân không chỉ hiến đất, góp tiền của xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng mà còn chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế.

Cô Thái Kim Hoa giới thiệu mô hình kinh tế không “đụng hàng” của gia đình.
Cô Thái Kim Hoa giới thiệu mô hình kinh tế không “đụng hàng” của gia đình.

Ghé thăm mô hình nuôi dế của cô Thái Kim Hoa (Khóm 1), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi mô hình vừa phù hợp với diện tích nuôi nhỏ hẹp của gia đình vừa không “đụng hàng”. Với 200m², cô thiết kế 20 lồng nuôi dế bao gồm cả dế trống và mái và chúng sẽ tự giao phối và đẻ trứng.

Lúc này, cô sẽ cho trứng dế sang các lồng nuôi riêng biệt để phát triển. Sau hơn tháng là có thể xuất chuồng. Hiện tại mỗi ngày cô tiêu thụ khoảng chục ký dế con phục vụ cho người chơi chim cảnh, câu cá, nuôi rắn mối, gà.

Với giá trung bình 100.000 đ/kg, tính ra hàng tháng cô thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Cô cho biết, nuôi dế không cần đầu tư nhiều lại rất nhẹ công chăm sóc, vừa tận dụng được diện tích nhỏ hẹp nơi thành thị nhưng lại cho thu nhập cao.

Chung tay góp sức từ những việc nhỏ nhất để địa phương ngày thêm đổi mới, người dân còn ý thức hơn trong thực hiện việc giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị; không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đặt biển hiệu, rao vặt không đúng quy định...

“Giờ đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn đã trở nên sạch đẹp hơn trước, cảnh quan đường phố được cải thiện rõ, rác thải ít bị vứt bừa bãi ra đường, bà con ý thức đem ra lộ đúng giờ xe lấy rác đi thu gom”- cô Huỳnh Thị Bé (Khóm 1) cho hay.

Quyết tâm xây dựng phường văn minh đô thị

Người dân phấn khởi và an tâm khi đường sá khang trang, có đèn đường, camera an ninh.
Người dân phấn khởi và an tâm khi đường sá khang trang, có đèn đường, camera an ninh.

Bí thư Đảng ủy Phường 3- Đoàn Văn Huệ cho biết: Nhiệm kỳ qua, với quyết tâm xây dựng Phường 3 thành phường văn minh đô thị, Đảng bộ Phường 3 đã tập trung thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị góp phần tạo diện mạo mới mọi mặt cho địa phương.

Theo đó, đã tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ, các nguồn đầu tư của cấp trên và vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhiều công trình kết cấu hạ tầng quan trọng như: công trình Cầu Ngang; xây dựng, duy tu, sửa chữa 14 công trình đường giao thông, 2 trường học, 3 cơ sở vật chất văn hóa, 8 công trình thủy lợi và các công trình khác… đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo đi lại của nhân dân và giao thương hàng hóa, phục vụ tốt cho đời sống của nhân dân.

Đưa chúng tôi tham quan tuyến đường Tổ 45- 67 (Khóm 2) dài 1.200m được mở rộng, bề mặt lộ nhựa 3,5m lại có đèn đường, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khóm 2- Lương Bá Triệu cho biết: Trước kia, khi làm tuyến đường này, người dân đã không ngại “xẻ đất, hiến vườn” để làm đường. Rồi giờ bà con lại đóng góp kinh phí trên 50 triệu đồng để làm hệ thống đèn đường chiếu sáng.

Lại thêm không ít hộ dân tự trồng hoa dâm bụt, cúc, mào gà… cho phố phường thêm mỹ quan, thêm xanh, thêm đẹp. “Nhờ những công trình ý Đảng hợp lòng dân mà địa phương ngày càng đổi thay thấy rõ”- Bí thư Chi bộ Khóm 2 nói.

Nhìn về tuyến đường phẳng lì, rộng thênh thang, chị Nguyễn Thị Kiều Chinh phấn khởi nói: Giờ đường sá thông thoáng, bà con mình đi lại, giao thương dễ hơn xưa nhiều. Rồi càng an tâm hơn khi mỗi tối đèn đường sáng trưng, an ninh trật tự đảm bảo…

Cùng với đó, việc đầu tư xây dựng mạng lưới nước sạch và hệ thống điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân cũng được tổ chức thực hiện tốt. Đến nay, địa phương có 100% tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia; 99,8% tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung…

Cô Nguyễn Thị Ngọc (bên trái) phấn khởi trong căn nhà mới.
Cô Nguyễn Thị Ngọc (bên trái) phấn khởi trong căn nhà mới.

Bên cạnh, công tác chính sách, an sinh xã hội và giảm nghèo luôn được Đảng bộ Phường 3 quan tâm và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Chúng tôi đến thăm gia đình cô Nguyễn Thị Ngọc- hộ nghèo được địa phương hỗ trợ tiền xây nhà.

Trong căn nhà sáng sủa, ấm áp, cô cho biết: “Trước đây, nhà cũ dột nát, nền bị sụp, ngập nước. Giờ có nhà mới khang trang như vầy, tui vui lắm. Rồi khi lễ, tết hay ngày rằm tui còn được địa phương tặng gạo, đường, bột ngọt, nước tương. Tui thật biết ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương”.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Phường 3 lần thứ IX, Đảng bộ và nhân dân trong phường đã gặt hái được những thành tựu quan trọng, kinh tế ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 đạt 48,5 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, năm 2019, Phường 3 đạt chuẩn phường văn minh đô thị… “Đó chính là kết quả của sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân địa phương”- Bí thư Đảng ủy Phường 3 khẳng định.

5 năm, địa phương đã vận động hơn 12.000 phần quà, tiền cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn dịp lễ tết và gần 4.100 phần quà cho đối tượng người có công; xây mới, sửa chữa gần 60 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết, tình thương… Chính nhờ sự quan tâm ấy mà người dân có thêm điều kiện, động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, địa phương còn 15 hộ nghèo.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ