Quảng cáo có sử dụng hình ảnh người khác khi chưa được đồng ý sẽ bị phạt

14:37, 04/10/2024

(VLO) Vừa rồi tôi phát hiện hình ảnh của mình đã bị sử dụng vào mục đích quảng cáo mà tôi không hề hay biết, cũng không ai hỏi ý kiến. Tôi rất bức xúc nên muốn biết việc làm này có vi phạm pháp luật không?

Nguyễn Hồng Nhung (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 32 Bộ luật Dân sự, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Căn cứ tại khoản 3, khoản 8, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm a, khoản 4, Điều 2 Nghị định số 128/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo.

Trong đó, phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc xóa quảng cáo, xin lỗi bằng văn bản.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh