Mất bằng tốt nghiệp THPT, có thể làm thủ tục xin cấp lại?

10:42, 22/08/2024

(VLO) Cơ quan nơi tôi vừa được nhận vào làm việc yêu cầu bổ sung bằng tốt nghiệp THPT nhưng giờ tôi đã để thất lạc nó không tìm lại được. Xin hỏi tôi có thể xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT được không?

Phan Thế Hiển (Long Hồ)

Trả lời: Theo khoản 2, Điều 2 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ban hành quy chế quản lý các bằng tốt nghiệp: THCS, THPT, trung cấp sư phạm, CĐ sư phạm, văn bằng giáo dục ĐH và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (gọi tắt là quy chế) quy định về nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ (VB, CC), VB, CC được cấp 1 lần; trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của quy chế: VB, CC đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp VB, CC thì cơ quan đã cấp VB, CC có trách nhiệm cấp lại bản chính VB, CC.

Căn cứ quy định trên, bằng tốt nghiệp THPT chỉ được cấp một lần duy nhất. Trường hợp được cấp lại bằng tốt nghiệp là khi cơ quan cấp bằng viết sai nội dung trên bằng.

Trong khi đó, trường hợp của ông tự làm thất lạc bằng nên sẽ không được cấp lại bằng mới. Tuy nhiên, ông có thể thực hiện thủ tục xin bản sao của bằng tốt nghiệp THPT vì bản sao VB, CC từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác theo quy định tại Điều 28 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh