Mất hộ chiếu phổ thông nhưng không thông báo đúng hạn sẽ bị phạt

02:06, 12/06/2024

Do bất cẩn trong khi di dời đồ đạc nên tôi đã làm mất hộ chiếu phổ thông. Tôi nghe nói trong trường hợp này phải thông báo cho cơ quan chức năng, nếu không sẽ bị phạt đúng không?

 

Do bất cẩn trong khi di dời đồ đạc nên tôi đã làm mất hộ chiếu phổ thông. Tôi nghe nói trong trường hợp này phải thông báo cho cơ quan chức năng, nếu không sẽ bị phạt đúng không?

Phan Mỹ Tú

(Bình Tân)

Trả lời:

Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định, người được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh phải giữ gìn, bảo quản giấy tờ xuất nhập cảnh. Báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi bị mất giấy tờ xuất nhập cảnh; làm thủ tục cấp mới khi giấy tờ xuất nhập cảnh bị hư hỏng, thay đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng, xác định lại giới tính.

Tại khoản 2, Điều 28 của luật này quy định, trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất theo mẫu cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận lợi, cơ quan công an nơi gần nhất hoặc đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi thuận lợi. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng.

Còn tại khoản 2, Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định, phạt tiền từ 500.000đ đến 2 triệu đồng với một trong những hành vi sau đây: không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC.

Như vậy, người có hộ chiếu bị mất phải thông báo đúng hạn theo quy định tại khoản 2, Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, nếu không sẽ bị xử phạt từ 500.000- 2.000.000đ.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh