Việc giám hộ chấm dứt khi người được giám hộ có năng lực hành vi dân sự đầy đủ

Cập nhật, 15:04, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

Nhiều năm qua, tôi làm giám hộ cho đứa cháu mồ côi mẹ, cha có vợ khác ở xa không có điều kiện chăm sóc con. Nay, cháu sắp 18 tuổi. Có phải khi cháu bước qua tuổi 18, tôi không còn trách nhiệm làm giám hộ cho cháu phải không? Tôi có bảo quản một số tài sản của mẹ cháu để lại, tôi phải giao lại cho cháu khi cháu đúng 18 tuổi không?

Tr.T.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị L. thân mến! Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Dân sự: Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các Điều 22, 23 và 24 của bộ luật này, đó là các trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Theo đó, điểm a, khoản 1, Điều 62 Bộ luật Dân sự quy định việc giám hộ chấm dứt trong trường hợp: Người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Như vậy, khi cháu của chị tròn 18 tuổi, cháu có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, việc chị làm giám hộ cho cháu sẽ chấm dứt theo quy định trên.

Về tài sản của cháu, được giải quyết theo khoản 1, Điều 63 Bộ luật Dân sự về hậu quả chấm dứt việc giám hộ: Trường hợp người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người được giám hộ, chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ cho người được giám hộ.

Xin lưu ý với chị, theo khoản 4, Điều 63 Bộ luật Dân sự: Việc thanh toán tài sản và chuyển giao quyền, nghĩa vụ quy định tại điều này được lập thành văn bản với sự giám sát của người giám sát việc giám hộ.

HT tư vấn