Đất chuyển nhượng bằng giấy viết tay có được cấp quyền sử dụng

Cập nhật, 07:05, Thứ Sáu, 12/04/2024 (GMT+7)

Cha mẹ tôi nhận chuyển nhượng thửa đất của người bà con vào năm 1992 và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Lúc giao dịch, hai bên chỉ ký giấy viết tay, giờ cha mẹ tôi muốn đăng ký sang tên để được cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) có được không?

Trần Thị Tuyết

(Mang Thít)

Trả lời:

Tại Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, người sử dụng đất có đất được mua, tặng cho bằng giấy viết tay thuộc trường hợp đất đang sử dụng do nhận chuyển nhượng, tặng cho trước ngày 1/1/2008 thì được thực hiện thủ tục đăng ký đất đai và cấp QSDĐ lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển QSDĐ.

Theo đó, gia đình bạn có thể làm thủ tục đăng ký cấp QSDĐ đối với thửa đất nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay. Hồ sơ đăng ký gồm: đơn đăng ký cấp QSDĐ lần đầu theo mẫu, được UBND cấp xã xác nhận đất không tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ viết tay giữa các bên và chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nếu thuộc trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất thì phải có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện miễn, giảm các nghĩa vụ tài chính về đất và tài sản gắn liền với đất.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC