Có được đăng ký kết hôn trong thời gian chấp hành án treo?

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 12/04/2024 (GMT+7)

Sắp tới, tôi và bạn trai dự định kết hôn. Tuy nhiên, anh ấy phải chấp hành án tù treo vì hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xin hỏi, trong thời gian đang chấp hành án treo thì bạn trai tôi có được đăng ký kết hôn không?

Hồ Thị Bé Chúc

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo khoản 2, Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, trường hợp kết hôn với người đang chấp hành án treo không thuộc các hành vi bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, tại Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 đã quy định về điều kiện đăng ký kết hôn. Theo đó, nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất năng lực hành vi dân sự; việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định như kết hôn giả tạo, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn...

Căn cứ các quy định trên, người đang chấp hành án treo không bị tước quyền nhân thân, trong đó có quyền đăng ký kết hôn nên bạn và bạn trai vẫn có thể đăng ký kết hôn. Lưu ý, có thể đăng ký kết hôn tại nơi cư trú của 1 trong 2 người. Khi đăng ký kết hôn, cả hai người phải cùng có mặt tại nơi đăng ký.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC