Hình phạt dành cho phạm nhân trốn khỏi trại giam

Cập nhật, 14:56, Thứ Sáu, 05/04/2024 (GMT+7)

Tôi được biết thời gian qua có xảy ra trường hợp phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam trong lúc đang chấp hành án. Xin hỏi hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào?

Hồ Văn Thêm

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo Điều 42 Luật Thi hành án hình sự, khi phạm nhân bỏ trốn, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh, cấp huyện, cấp quân khu phải tổ chức truy bắt ngay, báo cáo về cơ quan quản lý thi hành án hình sự và thông báo cho viện kiểm sát có thẩm quyền. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi phát hiện phạm nhân bỏ trốn mà việc truy bắt không có kết quả thì phải ra quyết định truy nã và tổ chức truy nã. Trường hợp phạm nhân bỏ trốn nhưng ra đầu thú thì cơ quan tiếp nhận phạm nhân đầu thú lập biên bản, xử lý theo thẩm quyền hoặc giao phạm nhân đó cho cơ quan thi hành án hình sự nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, phạm nhân bỏ trốn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 386 Bộ luật Hình sự về tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử. Cụ thể, người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức hoặc dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải sẽ bị phạt tù từ 3-10 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC