Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải tham gia bảo hiểm y tế không?

Cập nhật, 21:24, Thứ Năm, 04/04/2024 (GMT+7)

Bạn tôi là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam theo dạng hợp đồng lao động (LĐ) có xác định thời hạn. Bên cạnh các nghĩa vụ, quyền lợi được hưởng thì bạn tôi có phải tham gia BHYT theo quy định của pháp luật Việt Nam không?

Lý Minh Khoa

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Luật BHYT 2008 quy định về chế độ, chính sách BHYT, bao gồm đối tượng, mức đóng, trách nhiệm và phương thức đóng BHYT; thẻ BHYT; phạm vi được hưởng BHYT; tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT; thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT; quỹ BHYT; quyền và trách nhiệm của các bên liên quan đến BHYT.

Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến BHYT. Ngoài ra, điểm a, khoản 1, Điều 12 Luật BHYT 2008 được sửa đổi bởi khoản 6, Điều 1 Luật BHYT sửa đổi 2014 quy định đối tượng tham gia BHYT. Trong đó, nhóm do người LĐ và người sử dụng LĐ đóng, bao gồm: người LĐ làm việc theo hợp đồng LĐ không xác định thời hạn, hợp đồng LĐ có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người LĐ là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, người LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ thuộc đối tượng phải tham gia BHYT nếu làm việc theo hợp đồng LĐ không xác định thời hạn, hợp đồng LĐ có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC