Cha mẹ được chia tài sản cho con không đều nhau

Cập nhật, 11:02, Thứ Năm, 04/04/2024 (GMT+7)

Chị em tôi được cha mẹ lập di chúc miệng chia tài sản là quyền sử dụng đất và người con út được chia phần nhiều hơn. Theo quy định của pháp luật, cha mẹ chia tài sản cho con không đều nhau qua di chúc miệng có được không?

Lê Thị Cẩm Hồng

(Bình Tân)

Trả lời:

Tại Điều 625 Bộ luật Dân sự quy định, người lập di chúc là người thành niên và hoàn toàn minh mẫn, sáng suốt, không bị ép buộc, đe dọa thì có quyền lập di chúc tự định đoạt tài sản thừa kế của mình. Theo đó, hình thức của di chúc có thể ghi nhận bằng văn bản hoặc di chúc miệng và người lập di chúc được tự do thể hiện ý chí của mình về việc cho ai hưởng thừa kế, truất quyền thừa kế, mức hưởng di sản thừa kế,… trong di chúc.

Căn cứ quy định trên thì việc cha mẹ bạn để lại tài sản cho con thuộc trường hợp chia thừa kế theo di chúc, không phải thừa kế theo pháp luật nên có thể thực hiện phân chia tài sản cho con theo ý chí, không bắt buộc phải đều nhau. Tuy nhiên, nội dung di chúc phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, không được vi phạm các điều cấm của luật và trái với đạo đức xã hội.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC