Cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế

Cập nhật, 11:03, Thứ Năm, 04/04/2024 (GMT+7)

Tôi cho thuê nhà, bên thuê trả tiền theo tháng nên tôi không phải đóng thuế. Nay người khác thuê làm điểm kinh doanh lâu dài nên trả trước tiền nhà 3 năm thì doanh thu này có phải là doanh thu một lần để đóng thuế không?

Trần Văn Kiệt

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính thì cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng trong năm phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Nếu cá nhân có doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp 2 loại thuế này. Trường hợp bên thuê nhà trả tiền thuê nhà trước nhiều năm thì mức doanh thu để xác định cá nhân phải nộp thuế hay không là doanh thu trả tiền một lần được phân bố theo năm.

Theo đó, nếu tổng số tiền bên thuê trả trước 3 năm tiền nhà cho bạn trên 100 triệu đồng thì bạn phải khai thuế, nộp thuế một lần đối với toàn bộ doanh thu trả trước đó. Mức thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng từ hoạt động cho thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng… theo quy định là 5% của tổng doanh thu từng năm dương lịch.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC