Công chứng sai gây thiệt hại phải bồi thường

Cập nhật, 12:59, Thứ Tư, 10/04/2024 (GMT+7)

Gia đình tôi thua kiện trong một vụ tranh chấp dân sự, theo đó hợp đồng chuyển nhượng tài sản bị tòa tuyên vô hiệu do hồ sơ công chứng không được kiểm tra, đối chiếu với bản chính trước khi ghi lời chứng và ký vào hợp đồng. Trường hợp này, cán bộ công chứng sai có bị xử lý và tôi có được bồi thường thiệt hại không?

Phan Văn Hoàng

(Mang Thít)

Trả lời:

Tại Điều 4 Nghị định 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định, công chứng viên công chứng sai hợp đồng do sai sót nghiệp vụ dẫn tới hợp đồng công chứng bị vô hiệu thì tùy mức độ và tính chất của việc sai sót sẽ bị xử lý. Cụ thể, hành vi công chứng khi không kiểm tra, đối chiếu bản chính giấy tờ trong hồ sơ công chứng trước khi ghi lời chứng và ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng. Bên cạnh, Điều 38 Luật Công chứng có quy định, nếu gây thiệt hại do lỗi của công chứng viên trong quá trình công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng phải bồi thường cho người yêu cầu công chứng và công chứng viên gây thiệt hại phải hoàn trả lại khoản tiền đã bồi thường cho tổ chức hành nghề công chứng.

Theo đó, nếu bạn có đủ cơ sở chứng minh thiệt hại do sai sót của công chứng viên khi công chứng dẫn đến hợp đồng vô hiệu thì có thể thỏa thuận hoặc khởi kiện ra tòa yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên đó liên đới bồi thường thiệt hại cho bạn theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC