Chấm dứt hoạt động, hộ kinh doanh phải gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh

Cập nhật, 15:25, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)

Cửa hàng của tôi hoạt động theo hình thức hộ kinh doanh (KD) được một thời gian khá dài, nay do thiếu vốn và nhân lực quản lý nên có thể phải chấm dứt hoạt động. Ban đầu đã đăng ký với cơ quan chức năng, vậy nay chấm dứt hoạt động tôi có phải đến đó làm thủ tục gì không?

Lê Mỹ Uyên

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 92 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi chấm dứt hoạt động KD, hộ KD phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ KD đến cơ quan đăng ký KD cấp huyện nơi đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có các giấy tờ sau đây: thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của cơ quan thuế; bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc chấm dứt hoạt động hộ KD đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ KD; bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hộ KD.

Hộ KD có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ KD, trừ trường hợp hộ KD và chủ nợ có thỏa thuận khác. Cơ quan đăng ký KD cấp huyện xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của hộ KD cho hộ KD.

Đồng thời, điểm đ, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều 63 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi chấm dứt hoạt động KD dưới hình thức hộ KD mà không thông báo hoặc không nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hộ KD cho cơ quan đăng ký KD cấp huyện.

Như vậy, hộ KD chấm dứt hoạt động KD thì phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ KD đến cơ quan đăng ký KD cấp huyện nơi đã đăng ký, nếu vi phạm có thể bị phạt tiền với mức phạt như vừa nêu.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC