Dừng, đỗ xe ô tô gây ùn tắc giao thông có bị phạt không?

Cập nhật, 12:08, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

Vào giờ cao điểm, các tuyến đường trong đô thị hay xảy ra tình trạng kẹt xe. Một phần nguyên nhân do mật độ, hạ tầng giao thông nhưng bên cạnh đó cũng có một số người thiếu ý thức trong việc dừng, đỗ phương tiện, đặc biệt là xe ô tô mới dẫn đến tình trạng này. Vậy nếu dừng, đỗ ô tô mà gây ùn tắc giao thông thì chủ phương tiện có bị phạt không?

Lê Văn Long

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, một số nơi mà người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe, như: bên trái đường một chiều, trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất, trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi dừng của xe buýt, tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe,…

Đồng thời, tại điểm đ, khoản 4, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi điểm d, khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, với hành vi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông thì bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (theo điểm b, khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm c, khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Như vậy, người điều khiển xe ô tô dừng xe, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông thì bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC