Lao động được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động khi mang thai

05:06, 13/06/2023

Vợ tôi mang thai khi vừa được nhận vào công ty làm việc 7 tháng. Do sức khỏe yếu vì bị ốm nghén nhiều nên bác sĩ chỉ định vợ tôi phải nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Với lý do này thì vợ tôi có được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (LĐ) và có được hưởng lương trong thời gian nghỉ không?

(VLO) Vợ tôi mang thai khi vừa được nhận vào công ty làm việc 7 tháng. Do sức khỏe yếu vì bị ốm nghén nhiều nên bác sĩ chỉ định vợ tôi phải nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Với lý do này thì vợ tôi có được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (LĐ) và có được hưởng lương trong thời gian nghỉ không?

Nguyễn Văn Trọng (Long Hồ)

Trả lời: Tại Điều 138 Bộ luật LĐ quy định, khi LĐ nữ mang thai có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ với người sử dụng LĐ nếu có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ phải thông báo cho người sử dụng LĐ kèm xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Thời gian tạm hoãn do người LĐ thỏa thuận với người sử dụng LĐ nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám chữa bệnh chỉ định tạm nghỉ. Trường hợp không có chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh thì hai bên thỏa thuận về thời gian tạm hoãn.

Căn cứ quy định trên thì vợ của bạn được tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ nhưng trong thời gian tạm hoãn sẽ không được hưởng lương và các quyền, lợi ích ghi nhận trong hợp đồng LĐ đã giao kết, trừ trường hợp có sự thỏa thuận khác với người sử dụng LĐ.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh