Hợp đồng công chứng có giá trị xác lập quyền sở hữu nhà, đất chưa?

Cập nhật, 12:57, Thứ Tư, 17/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi và người quen ký hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng và tôi đã thanh toán cho người này 1,5 tỷ đồng, tương đương 95% giá trị thửa đất. Sau đó, tôi làm thủ tục sang tên nhưng chưa giải quyết xong. Nay tôi cần tiền gấp nên có ý định bán thửa đất đó. Xin hỏi tôi có thể bán được không? Đồng thời, tôi cũng muốn biết hợp đồng công chứng thì có giá trị xác lập quyền sở hữu nhà, đất chưa?

Lưu Hồng Tài (Bình Tân)

Trả lời: Theo điểm a, khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất (QSDĐ), QSDĐ và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này.

Còn tại Luật Công chứng quy định, văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan.

Trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có hiệu lực kể từ ngày công chứng. Tuy nhiên, cần lưu ý thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực với thời điểm chuyển nhượng có hiệu lực là khác nhau.

Bởi theo Luật Đất đai, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp QSDĐ, góp vốn bằng QSDĐ phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy, trong trường hợp bạn mới ký hợp đồng mua bán thì việc chuyển nhượng vẫn chưa có hiệu lực. Trong sổ địa chính vẫn đang là tên của chủ cũ thì về mặt pháp lý, đất này vẫn chưa phải đất của bạn. Do đó, bạn chưa làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác được.

Thời điểm hoàn tất thủ tục sang tên, sổ địa chính ghi nhận thông tin của bạn thì bạn mới có thể làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC