Hợp đồng ghi không đúng giá trị thực là phạm luật

Cập nhật, 05:46, Thứ Ba, 16/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi thỏa thuận mua căn nhà của người quen với giá hơn 1 tỷ đồng, có viết giấy tay nhưng khi lập hợp đồng chuyển nhượng để công chứng thì bên bán yêu cầu ghi số tiền chỉ hơn 400 triệu đồng. Tôi băn khoăn nếu hợp đồng ghi số tiền không đúng với giá trị thực của giao dịch thì có vi phạm pháp luật không?

Trần Cẩm Bình (Long Hồ)

Trả lời: Căn cứ Điều 143 Luật Quản lý thuế thì hành vi sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và không phải nộp là hành vi trốn thuế.

Do đó, nếu bạn và bên chuyển nhượng nhà ghi số tiền thấp hơn giá trị giao dịch thực vào hợp đồng nhằm mục đích giảm số tiền thuế phải nộp là hành vi trốn thuế sẽ bị phạt hành chính từ 1-3 lần số tiền trốn thuế kèm biện pháp khắc phục là nộp đủ số tiền trốn thuế vào ngân sách nhà nước. Ngoài bị phạt hành chính, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh trốn thuế quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC