Chuyển đổi đất trồng cây phải đăng ký biến động

Cập nhật, 07:06, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)

Tôi được cha mẹ cho gần một công đất trồng cây lâu năm nhưng vì thu lợi thấp nên muốn chuyển sang trồng cây hàng năm. Vậy tôi có phải làm đơn xin chuyển đổi không và thủ tục thực hiện như thế nào?

Ngô Thanh Trà

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ TN-MT thì người sử dụng đất khi chuyển đổi từ trồng cây lâu năm sang trồng cây hàng năm không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động.

Thủ tục đăng ký biến động gồm đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo mẫu quy định; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất hoặc văn phòng đăng ký đất đai hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở TN-MT.

Cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xác minh thực địa sẽ xác nhận vào đơn đăng ký biến động, xác nhận mục đích sử dụng đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai trước khi trao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC