Chưa nộp án phí, được xóa án tích hay không?

Cập nhật, 09:45, Thứ Sáu, 12/05/2023 (GMT+7)

Năm 2015, em tôi phạm tội đánh bạc và bị tòa xử 2 năm tù giam. Em tôi đã chấp hành xong hình phạt được 5 năm, vừa qua đi xin việc, công ty yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp. Em tôi liên hệ cơ quan chức năng thì được trả lời chưa được xóa án tích vì chưa nộp tiền án phí. Xin hỏi chưa nộp tiền án phí thì chưa được xóa án tích có đúng không và nếu bây giờ nộp tiền thì sau bao lâu được xóa án tích?

Lê Anh Tiên

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì tội đánh bạc được quy định tại Điều 321 Chương XXI “Các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng” nên thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích theo quy định tại Điều 70 bộ luật này.

Căn cứ trường hợp này, chưa được xóa án tích do chưa nộp tiền án phí là chính xác vì chấp hành xong hình phạt được 5 năm đã có điều kiện cần để áp dụng việc đương nhiên xóa án tích. Tuy nhiên, trong Điều 70 cũng ghi rõ là một trong các điều kiện đủ để người bị kết án đương nhiên được xóa án tích là “người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án”. Do đó, việc chưa nộp tiền án phí ngay cả khi đã chấp hành xong hình phạt chính thì vẫn bị coi là chưa chấp hành xong bản án, quyết định của tòa án và không đương nhiên được xóa án tích.

Mặt khác, bị phạt 2 năm tù giam thì áp dụng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 70. Vì vậy, sau khi nộp xong án phí có thể hiểu đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án. Tuy nhiên, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tính hay không tính tiếp thời hạn sau khi nộp bổ sung án phí, nên có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này, do đó em bạn nên sớm nộp bổ sung án phí để có thể được xóa án tích trong thời gian sớm nhất.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC