Điều kiện để chấm dứt việc giám hộ

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 17/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Trước đây, khi em tôi mất, em dâu tôi lại phải làm ăn xa nhà, tôi là cô ruột đứng ra làm người giám hộ cho cháu và quản lý tài sản của ba cháu để lại. Nay, mẹ cháu trở về nhà gặp tôi xin được đưa cháu về nuôi dưỡng và xin lại một số tài sản của cháu do ba cháu để lại.

Số tài sản này, ngoài đóng học phí và lo cho cháu, tôi còn cất giữ khá đầy đủ. Nay cháu mới 15 tuổi, trường hợp này, tôi có phải chấm dứt việc giám hộ, giao việc nuôi dưỡng chăm sóc cháu cho mẹ cháu không? Và số tài sản được xem là của cha cháu để lại cho cháu tôi phải giao lại cho mẹ cháu theo yêu cầu đó không?

N.T.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị T.L. thân mến! Vấn đề mà chị quan tâm đã được quy định tại khoản 1, Điều 62 Bộ luật Dân sự. Theo đó, việc giám hộ chấm dứt trong trường hợp sau đây:

a) Người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Người được giám hộ chết;

c) Cha, mẹ của người được giám hộ là người chưa thành niên đã có đủ điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình;

d) Người được giám hộ được nhận làm con nuôi.

Và theo khoản 2, điều luật trên: Thủ tục chấm dứt việc giám hộ thực hiện theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Hiện nay, cháu của chị, tức người được giám hộ mới 15 tuổi, là tuổi chưa thành niên. Do vậy, trường hợp chị hỏi thuộc quy định tại điểm c, khoản 1, điều luật trên. Nếu xét thấy mẹ của cháu có đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm lo cho cháu, chị có thể chấm dứt việc giám hộ đối với cháu.

Về tài sản của người được giám hộ, theo khoản 3 và khoản 4, Điều 63 Bộ luật Dân sự: Trường hợp chấm dứt việc giám hộ quy định tại điểm c và điểm d, khoản 1, Điều 62 của bộ luật này thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản và chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ cho cha, mẹ của người được giám hộ. Việc thanh toán tài sản và chuyển giao quyền, nghĩa vụ quy định tại điều này được lập thành văn bản với sự giám sát của người giám sát việc giám hộ.

Khoản 1, Điều 22 Luật Hộ tịch quy định: Người yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ nộp tờ khai đăng ký chấm dứt giám hộ theo mẫu quy định và giấy tờ làm căn cứ chấm dứt giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Theo Điều 19 Luật Hộ tịch: UBND cấp xã nơi đã đăng ký giám hộ thực hiện đăng ký chấm dứt giám hộ.

HT tư vấn